Nước sông thánh vẫn sạch

  •  
  • 945

Israel hôm qua tuyên bố nước sông Jordan vẫn đủ sạch để các tín đồ tôn giáo thực hiện nghi lễ rửa tội.
> Sông thánh sắp chết

Các tín đồ Cơ đốc thực hiện nghi lễ rửa tội trên sông Jordan. Ảnh: zimbio.com.

AFP đưa tin cơ quan quản lý khu Bờ Tây của quân đội Israel thông báo họ đã kiểm tra chất lượng nước ở Qasr al-Yehud, nơi Chúa Jesus chịu phép tẩy thanh. Động thái này diễn ra sau khi tổ chức bảo vệ môi trường Friends of the Earth Middle East (FoEME) cho rằng mức độ ô nhiễm nước ở hạ nguồn sông Jordan đã đến mức nguy hiểm và các tín đồ không nên rửa tội trong dòng sông thánh.

“Đợt kiểm tra vi khuẩn tại Qasr al-Yehud chứng tỏ nước sông Jordan tại khu vực này vẫn đủ sạch để thực hiện nghi lễ rửa tội. Kết quả cho thấy cứ 100 ml nước ở đó có 88 vi khuẩn coliform, trong khi tiêu chuẩn của Bộ Y tế Israel là 1.000 vi khuẩn coliform trong 100 ml nước”, AFP dẫn thông báo của quân đội Israel.

FoEME bác bỏ kết quả kiểm tra của quân đội Israel, đồng thời chỉ ra rằng các đợt kiểm tra khác cho thấy mức độ ô nhiễm nước sông Jordan cao hơn rất nhiều.

“Nồng độ vi khuẩn trong nước sông thay đổi từng giờ. Thực tế là vài triệu m3 nước thải không được xử lý từ các hộ gia đình tại Israel, Jordan và Palestine đang được xả trực tiếp hoặc gián tiếp xuống hạ nguồn sông Jordan”, Gidon Bromberg, giám đốc chi nhánh FoEME tại Israel, phát biểu.

Trong vài năm gần đây dòng chảy của sông Jordan đang dần biến thành một lạch nhỏ do do nước thải thay thế nước sạch.

Qasr-al-Yahud nằm trong một khu vực quân sự gần thành phố Jericho thuộc vùng Bờ Tây. Trong vài năm gần đây quân đội Israel cho phép các tín đồ rửa tội ở Qasr-al-Yahud trong những dịp đặc biệt. Giới chức Israel có thể mở cửa vĩnh viễn khu vực này trong thời gian tới.

“Tôi rất vui vì khách du lịch, những người có vai trò quan trọng đối với Israel, có thể tiếp tục viếng thăm và rửa tội ở Qasr-al-Yahud một cách an toàn”, Bộ trưởng Du lịch Stas Misezhnikov của Israel nói.

Jordan cũng có một địa điểm rửa tội cách Qasr-al-Yahud vài mét.

Theo VnExpress
  • 945