“Nước thông minh” tăng sản lượng dầu lên 60%

Các nhà nghiên cứu Nauy báo cáo rằng bơm một loại nước biển gọi là “nước thông minh” vào một số giếng dầu sản lượng thấp có thể tăng tốc độ khai thác lên 60%. Các nhà khoa học nhận định nghiên cứu này giúp thoả mãn nhu cầu năng lượng tăng cao và giảm nhẹ gánh nặng tài chính về khí đốt trong tương lai.

Trong nghiên cứu mới, Tor Austad và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng hơn 50% trữ lượng dầu mỏ thế giới – hàng tỷ galông dầu – đang bị mắc kẹt tại các mỏ dầu chứa canxi cacbonat, đá vôi và đá phấn.

“Nước thông minh”, một loại nước biển, có thể giúp thỏa mãn như cầu năng lượng bằng cách nâng sản lượng khai thác dầu lên 60%, các nhà khoa học cho biết. (Ảnh: Trevor MacInnis)

Các nhà khoa học hiện bơm nước biển vào các giếng dầu chứa nhiều đá phấn để tăng sản lượng khai thác. Tuy nhiên họ không biết liệu phương pháp này có hiệu quả đối với các giếng dầu chứa nhiều đá vôi, vật liệu được biết đến với tỷ lệ phục hồi dầu thấp – thông thường ít hơn 30%, nhưng trong một số trường hợp ít hơn 5%.

Để tìm hiểu điều này, các nhà khoa học thu thập mẫu vật từ các mỏ dầu Trung Đông chứa đá vôi, rồi ngâm chúng vào dầu thô trong vài tuần. Sau đó họ chuẩn một mẻ “nước thông minh”, nước biển kết hợp với sunfat và các chất khác để tăng cường khả năng xâm nhập đá vôi. Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, tưới “nước thông minh” lên đá vôi dẫn tới phản ứng hóa học tương tự với đá phấn. Những thí nghiệm sắp tới sẽ thẩm trả tính hiệu quả của khả năng phục hồi dầu so sánh với đá phấn.

Strand et al. "Smart Water" for Oil Recovery from Fractured Limestone. Energy & Fuels, 2008; 0 (0): 0 DOI: 10.1021/ef800062n