Nuôi cấy thành công nấm men phát hiện chất nổ

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã nuôi cấy thành công một loại nấm men đặc biệt có khả năng đổi sang màu xanh huỳnh quang khi tiếp xúc với không khí có chứa phân tử thuốc nổ. Nghiên cứu trên được đăng trên trang điện tử của tạp chí Nature Chemical Biology của Anh, số ra ngày 7-5.

(Ảnh: Physorg.com)

Loại nấm men có tên khoa học là saccharomyces cerevisiae, được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất bia rượu và bánh mì. Các nhà khoa học đã đưa vào bộ gien của nấm một loại gien trích từ chuột, có khả năng phản ứng khi tiếp xúc với thuốc nổ DNT (tên khoa học là 2,4-dinitrotoluen).

Để xem xét liệu nấm men có tác dụng phát hiện được thuốc nổ hay không, họ đã bổ sung thêm một gien nữa và chính gien thứ hai này đã làm cho nấm men đổi màu khi tiếp xúc với DNT.

DNT là sản phẩm phụ trong công nghiệp chế biến thuốc nổ TNT và thường được sử dụng làm mẫu vật trong quá trình huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện các loại chất nổ.

Nhóm tác giả của công trình nuôi cấy loại nấm men mới, gồm các nhà nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Temple, thành phố Philadelphia, Mỹ do nhà khoa học Danny Dhanasekaran đứng đầu, cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm tác dụng của loại nấm men này và hy vọng sẽ sớm đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Nấm men saccharomyces cerevisiae là một trong những đối tượng thí nghiệm được sử dụng phổ biến nhất. Bộ gien của loại nấm này đã được giải mã từ năm 1996.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ