Nuôi con bằng sữa mẹ có thể tăng IQ cho trẻ

  •  
  • 1.130

Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm, giảm nguy cơ tử vong, mà còn liên quan đến khả năng tăng trí thông minh.

>> Nuôi con bằng sữa mẹ: Con khỏe, mẹ giảm viêm khớp

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ giúp tăng chỉ số IQ ở trẻ

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể tăng IQ cho trẻ
Nuôi bằng sữa mẹ có thể tác động đến quá trình phát triển trí thông minh của trẻ. (Ảnh: BBC)

Các chuyên gia bắt đầu nghiên cứu từ năm 1982 với gần 6.000 đứa trẻ sơ sinh, theo dõi và ghi lại quãng thời gian chúng được nuôi bằng sữa mẹ và độ tuổi bắt đầu ăn thức ăn đặc. 30 năm sau, họ tiến hành phỏng vấn và kiểm tra gần 3.500 người.

Theo NY Daily News, họ nhận thấy ở tuổi 30, so với những người từng được nuôi bằng sữa mẹ chỉ trong một tháng, những người được nuôi bằng sữa mẹ trong thời gian 12 tháng trở lên có chỉ số IQ cao hơn (khoảng 3,7 điểm), thời gian học tập dài hơn và thu nhập hàng tháng cao hơn mức trung bình khoảng 20%. Đây là kết quả sau khi đã loại trừ thói quen hút thuốc lá, điều kiện gia đình, cân nặng khi sinh, nền tảng giáo dục và một số yếu tố khác.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết đây là một nghiên cứu mang tính quan sát, nhiều nhân tố khác chưa được tính đến cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

"Tôi không muốn khiến mọi người lo ngại. Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ thể hiện rằng phương pháp này ảnh hưởng đến chỉ số IQ, mà còn nhấn mạnh nó rất quan trọng và nên được khuyến khích áp dụng", Bernardo Lessa Horta, thành viên nhóm nghiên cứu Đại học Pelotas, nói.

Với Lessa Horta, khuyến nghị của nghiên cứu này là rõ ràng: "Khuyến nghị ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ. Bằng chứng rõ ràng cho thấy ngoài những lợi ích ngắn hạn, nuôi con bằng sữa mẹ còn có những kết quả dài hạn xét về tiềm năng của con người", CNN dẫn lời chuyên gia này cho biết.

Theo VnExpress
  • 1.130