Ô nhiễm giết hàng triệu người mỗi năm

  •  
  • 195

Một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới công bố ngày 13-6 cho biết việc giải quyết ô nhiễm không khí, nước nhiễm bẩn và các vấn đề môi trường sẽ cứu được 13 triệu sinh mạng mỗi năm.

Afghanistan và các quốc gia châu Phi như Angola, Burkina Faso và Mali nằm trong nhóm các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các vấn đề của môi trường. Theo thống kê tại 23 nước, hơn 10% các ca tử vong là do hai yếu tố: nước uống không an toàn và ô nhiễm không khí trong nhà do dùng các nhiên liệu rắn như gỗ, phân bò để nấu nướng.

(Ảnh: Afghanpeace)

Báo cáo cũng cảnh báo nhiều nước phát triển cũng không tránh khỏi những nguy cơ sức khỏe từ môi trường. Chẳng hạn ở 53 nước châu Âu, ước tính mỗi năm có 1,8 triệu ca tử vong có thể ngăn chặn được nếu con người nỗ lực tạo ra môi trường lành mạnh hơn.

Cũng theo WHO, tính trên phạm vi toàn cầu, số trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 74% các trường hợp tử vong do tiêu chảy và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp; ở châu Âu, trung bình có 37 trẻ chết mỗi ngày vì tiêu chảy có liên quan đến nguồn nước, đa số tại các khu vực miền đông và miền trung.

WHO cho rằng việc sử dụng gas hay điện để nấu nướng, cải thiện hệ thống thông gió hoặc giữ cho trẻ tránh xa khói thuốc lá có thể giảm đáng kể số ca tử vong.

Theo AP, Tuổi Trẻ
  • 195