Ô nhiễm hạt nhân Nhật Bản sẽ kéo dài hàng thập kỷ

  •  
  • 948

Hãng tin AFP ngày 21/3 dẫn nguồn tin Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp (ASN) nhận định ô nhiễm phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản sẽ kéo dài hàng thập kỷ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Paris, người đứng đầu ASN, ông Andre Claude Lacoste nhấn mạnh, rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima là nghiêm trọng và hiện vẫn đang tiếp tục. Ông Lacoste cảnh báo Nhật Bản phải mất tới hàng chục năm để giải quyết vấn đề này.


Nhật Bản có thể tái thiết cơ sở hạ tầng bị động đất sóng thần tàn phá trong thời gian ngắn,
nhưng có thể phải mất hàng thập kỷ để giải quyết vấn đề ô nhiễm phóng xạ

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản công bố đã phát hiện thêm nhiều loại thực phẩm bị nhiễm phóng xạ với nồng độ cao bất thường, trong đó có rau quả, thực phẩm và đặc biệt là sản phẩm sữa hộp. Nhật Bản đã cấm vận chuyển sữa từ tỉnh Fukushima, nơi có các nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố sau trận động đất mạnh 9 độ Richter ngày 11/3.

Dù tuyên bố đã đạt được những tiến bộ trong việc khắc phục sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I nhưng tại đây tiếp tục xảy ra các sự cố bất thường. Chiều tối ngày 21/3, Nhật Bản đã phải sơ tán khẩn cấp 7 nhân viên khỏi khu vực lò phản ứng số 2 sau khi phát hiện cột khói đen bốc lên tại đây. Ngay sau đó, khói trắng lại tiếp tục bay lên từ bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng số 3. Hiện Nhật Bản tiếp tục bơm nước biển để giữ ổn định nhiệt độ của các lò phản ứng.

Theo Bee.net
  • 948