Ô nhiễm Trung Quốc: "Như đang sống ở trong thời chiến"

  •  
  • 2.128

Ô nhiễm không khí khiến tầm nhìn xa ở Bắc Kinh giảm xuống dưới 200m còn người dân cảm thấy như đang sống trong cảnh chiến tranh với khói bụi dày đặc và báo động đỏ liên tục.

South China Morning Post cho biết đến 18h ngày 20/12, 359 chuyến bay tại sân bay thủ đô Bắc Kinh bị hủy do tầm nhìn hạn chế gây khó khăn cho cất hạ cánh. Các sân bay ở Thiên Tân, Sơn Đông lân cận cũng bị ảnh hưởng.

Ít nhất 23 thành phố ở miền bắc Trung Quốc đã ban hành báo động đỏ trước tình trạng ô nhiễm không khí. Theo hãng thông tấn China News, sương khói bao phủ 1/7 diện tích quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tại Bắc Kinh, tầm nhìn xa giảm xuống còn dưới 200m. Một vài tuyến cao tốc thuộc đường vành đai số 6 cũng như những con đường chính kết nối thủ đô với Thiên Tân hay các thành phố vệ tinh ở Hà Bắc đều ngừng lưu thông.

Hàng trăm chuyến bay đi và đến Bắc Kinh bị hủy hoặc trễ trong ngày 20/12 do tầm nhìn xa giảm xuống dưới 200m.
Hàng trăm chuyến bay đi và đến Bắc Kinh bị hủy hoặc trễ trong ngày 20/12 do tầm nhìn xa giảm xuống dưới 200m. (Ảnh: Xinhua).

Hu Shiqiang, một người dân sống ở ngoại ô Bắc Kinh nói cô cảm thấy như đang sống trong một bộ phim chiến tranh. "Không khí đầy bụi và tin tức dồn dập về báo động đỏ... cảm thấy mọi thứ đều siêu thực", cô nói. "Nếu không có họp hành gì, tôi sẽ ở nhà".

Chủ tiệm tạp hóa Dong Qiang ở quận Đông Thành, Bắc Kinh, nói giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng. "Nếu bạn nghĩ 5 tệ cho nửa ký cà chua là đắt thì hãy quay lại vào ngày mai", anh quả quyết. Anh dự đoán giá tăng là do việc vận chuyển tốn thời gian hơn trước.

"Giá thực phẩm chắc chắn tăng. Tôi đi lấy rau ở chợ buổi tối và người bán bảo anh ta phải mất 8 tiếng để chở hàng về thay vì 2 tiếng như trước do lớp sương khói mù mịt", anh Dong chia sẻ với South China Morning Post.

Nhiều người phải chở con đến chỗ làm vì các trường học đóng cửa sau khi Bắc Kinh ban bố báo động đỏ vào cuối tuần trước. Đây là lần đầu tiên trong năm 2016, thủ đô Trung Quốc báo động ô nhiễm không khí ở mức cao nhất trong thang đo 4 cấp ở nước này.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn duy trì các hoạt động thường ngày như tập thể dục, dù phải đeo khẩu trang. Theo dự báo, tình trạng ô nhiễm sẽ dần được cải thiện với sự xuất hiện của các đợt gió từ phía bắc từ ngày 22/12.

Cập nhật: 22/12/2016 Theo Zing
  • 2.128