Ở Việt Nam có thể xem mưa sao băng vào đêm 22/10

  •  
  • 4.670

Từ 0-4 giờ ngày 22/10/2012, người yêu thiên văn Việt Nam có thể chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Orionids với khoảng 25-30 sao băng mỗi giờ.

Trao đổi với phóng viên, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, mưa sao băng Orionids là một trong những trận mưa sao băng lớn của năm và sẽ đạt cực điểm vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/10 này.

Ở Việt Nam có thể xem mưa sao băng vào đêm 22/10

“Nếu thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn sẽ có rất nhiều cơ hội chứng kiến hiện tượng này do thời điểm lý tưởng nhất để quan sát sẽ là từ 0-4 giờ. Đây cũng là thời điểm Mặt Trăng đã lặn xuống chân trời phía Tây nên không gây ảnh hưởng cho việc chiêm ngưỡng mưa sao băng", anh Sơn nói.

Để xem trận mưa sao băng này, người yêu thiên văn không cần chuẩn bị bất cứ dụng cụ nào mà chỉ phải tìm địa điểm phù hợp. Vị trí nên chọn là nơi có góc nhìn rộng, không có ánh đèn. Sau 0 giờ hãy hướng cái nhìn về bầu trời phía Đông, người xem sẽ thấy chòm sao Orion đã mọc lên và sẽ tiếp tục lên cao dần cho tới sáng.

Theo chỉ dẫn của anh Sơn, chòm sao Orion rất dễ nhận ra bởi cái thắt lưng nổi tiếng là 3 ngôi sao sáng thẳng hàng và cách đều nhau tạo thành một đoạn thẳng rất đặc biệt trên bầu trời, gần đó là hai ngôi sao sáng nổi bật của chòm sao này là Betelgeuse và Rigel.

Tuy nhiên, vị chủ nhiệm trẻ của VACA cũng cảnh báo các “tín đồ thiên văn” phải để ý đến yếu tố thời tiết bởi chỉ có thể quan sát được mưa sao băng nếu trời không có mây mù.

Theo Vietnam+
  • 4.670