Obama dỡ bỏ lệnh cấm người nhiễm HIV vào Mỹ

  •  
  • 884

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cho biết đầu năm tới Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại và nhập cư đối với người nhiễm HIV suốt 22 năm qua.

Ông Obama cho hay, yêu cầu trên của ông sẽ được hoàn tất vào thứ hai tuần tới.

Mỹ nằm trong số hàng chục nước cấm người nhiễm HIV nhập cảnh hoặc không cấp thẻ xanh (thẻ công dân chính thức của nước này) cho những người này.

Nếu chúng ta muốn dẫn đầu trong cuộc chiến HIV/AIDS, chúng ta phải hành động như thế”, Obama cho biết tại Nhà Trắng trước khi ký luật nhằm gia hạn chương trình HIV/AIDS Ryan White. Được bắt đầu vào năm 1990, chương trình Ryan White cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, thuốc mem, dịch vụ hỗ trợ cho khoảng nửa triệu người, hầu hết là những người có thu nhập thấp ở Mỹ. 

Obama ký gia hạn chương trình HIV/AIDS Ryan White.

Dự luật được đặt tên theo một cậu bé người Indiana, bị nhiễm AIDS qua đường truyền máu ở tuổi 13. White đã chiến đấu chống lại sự phân biệt đối xử với người nhiễm bệnh AIDS và giúp mọi người hiểu biết về căn bệnh này. White chết vào tháng 4/1990, ở tuổi 18.

Vào năm 1987, thời gian nỗi sợ về căn bệnh HIV lan rộng, Bộ dịch vụ sức khỏe và con người đã liệt bệnh này vào danh sách những bệnh truyền nhiễm, cấm người nhiễm bệnh vào Mỹ.

Obama cho biết dỡ bỏ lệnh cấm, Mỹ sẽ tiến lên một bước trên con đường chấm dứt sự phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, điều mà theo ông đã ngăn cản mọi người được xét nghiệm, khiến căn bệnh ngày càng lan rộng.

Hơn 1 triệu người ở Mỹ chung sống với HIV/AIDS, và hơn 56.000 trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo mỗi năm.

11 nước khác cấm khách du lịch và người nhập cư dương tính với HIV vào nước họ gồm Armenia, Brunei, Iraq, Libya, Moldova, Oman, Qatar, Nga, Ả rập Xê-út, Hàn Quốc và Sudan.

Theo AP, Dân trí
  • 884