Ốc sên khổng lồ gieo rắc nỗi lo tại Mỹ

  •  
  • 3.311

Sự bành trướng nhanh chóng của một loài ốc sên cỡ lớn từ Đông Phi tại bang Florida của Mỹ khiến chính quyền và người dân cảm thấy lo ngại.

>>> Lỗi kỹ thuật giết hàng loạt ốc sên quý hiếm

AFP đưa tin Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Nông nghiệp của bang Florida đã huy động 34 nhân viên trong chiến dịch ngăn chặn sự bành trướng của ốc sên châu Phi. Cục Thủy sản và Động vật hoang dã Mỹ cũng đang điều tra nguyên nhân khiến những con ốc sên châu Phi – có chiều dài tới 20cm – sinh sôi mạnh mẽ tại Miami.

“Tôi đang cầm một con ốc sên rất to. Người ta nói với chúng tôi rằng ốc sên khổng lồ châu Phi thích ăn vữa stucco (dùng để trát tường, đắp hình nổi) vì loại vữa đó chứa canxi, thứ mà vỏ của ốc sên rất cần để phát triển”, Suzi Distelberg, một chuyên gia của Bộ Nông nghiệp bang Florida, phát biểu khi cầm một con ốc sên châu Phi.

Ốc sên khổng lồ châu Phi có thể sống tới 9 năm và sinh sản rất nhanh (chúng đẻ tới 1.200 trứng mỗi năm). Với những khả năng đó, một con ốc sên có thể tạo ra “đội quân ốc sên” lớn để bành trướng khắp một khu vực dân cư trong thời gian rất ngắn.

Chiều dài thân của ốc sên khổng lồ châu Phi có thể lên tới 20cm.
Chiều dài thân của ốc sên khổng lồ châu Phi có thể lên tới 20cm.

Nhưng điều mà giới y tế lo ngại nhất là: Chất nhầy trên cơ thể ốc sên khổng lồ có thể chứa một loại vi khuẩn gây bệnh viêm màng não. Các nông dân cũng hoảng sợ, bởi ốc sên châu Phi có thể ăn tới 500 loài cây – bao gồm chanh và lạc.

“Nếu số lượng của chúng tăng tới mức nào đó, chúng có thể hủy diệt nền nông nghiệp của bang Florida”, Mark Fagan, một chuyên gia của Bộ Nông nghiệp bang Florida, nhận định.

Hiện người ta chưa biết tại sao ốc sên khổng lồ châu Phi xuất hiện tại bang Florida. Ngoài ra người ta còn thấy chúng trên một số đảo thuộc vùng biển Carribe, như Guadeloupe và Martinique.

Đây không phải lần đầu tiên ốc sên khổng lồ ngoại lai “xâm lược” bang Florida. Vào năm 1966 một cậu bé mua ba con ốc sên khổng lồ từ nước ngoài để nuôi. Sau đó bà của cậu bé thả chúng ra môi trường tự nhiên và số lượng của ốc sên nhanh chóng tăng lên tới 18.000 con. Chiến dịch tiêu diệt chúng diễn ra trong 9 năm, với chi phí hơn một triệu USD.

Giới chức bang Florida hy vọng họ sẽ làm giảm số lượng ốc sên khổng lồ châu Phi trước khi những cơn mưa mùa xuân đổ xuống, bởi số lượng ốc sên luôn tăng chóng mặt sau mỗi trận mưa. Những khu vực không còn ốc sên sẽ được giám sát trong vài tháng tới. Nhân viên của Bộ Nông nghiệp sẽ phun sắt phosphate vào các khu vườn. Sắt phosphate làm rối loạn hành vi ăn của ốc sên, song lại không gây bất kỳ tác hại nào tới những loài động vật khác.

Theo Vnexpress
  • 3.311