Odyssey IV - trực thăng dưới lòng biển

  •  
  • 1.429

Các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa cho thử nghiệm một loại tàu ngầm mới mang tên Odyssey IV, có thể "bay" dưới nước giống như trực thăng ở trên không.

Sản phẩm mới nhất trong các loại tàu ngầm nhỏ này thông minh và ít tốn kém, được chế tạo tại Phòng thí nghiệm các phương tiện dưới nước tự động thuộc Chương trình nghiên cứu biển của MIT.

Các thế hệ tàu ngầm Odyssey trước đây chỉ có thể vận hành trong khi liên tục di chuyển về phía trước, nhưng Odyssey IV đã khắc phục được nhược điểm này. Nó có thể di chuyển ở độ sâu tới 6.000 mét, dừng lại bất cứ đâu dưới nước và thường xuyên tự điều chỉnh cho phù hợp với các luồng nước cũng như tránh chướng ngại vật.

Theo tiến sĩ Chryssostomos Chryssostomidis (thuộc Chương trình tài trợ nghiên cứu biển của MIT), tàu Odyssey IV có thể lượn theo kiểu trực thăng trên không đến một khu vực nào đó dưới biển sâu và tiến hành các cuộc khảo sát.

Odyssey IV cho phép thực hiện các ứng dụng như thăm dò dàn khoan dầu, quan sát các quần thể động thực vật dưới đáy đại dương và các cuộc nghiên cứu hải dương học khác. Ngoài ra, Odyssey IV còn có một cánh tay robot có thể bốc dỡ hàng hóa dưới nước như một trực thăng cỡ lớn hoặc thậm chí mở và đóng van của một giàn khoan dầu.

Không chỉ biết lượn, tàu Odyssey IV còn có thể di chuyển nhanh với tốc độ lên tới 2 mét/giây. Cả hai khả năng lướt nhanh và dừng tại chỗ đạt được thông qua sự phối hợp hành động của các "vây" và động cơ đẩy (tương tự tên lửa đẩy lùi) ở hai bên thành tàu, cũng như của phần mũi và đuôi của chiếc tàu có chiều dài 2 mét này.

Mùa hè vừa qua, tàu ngầm Odyssey IV đã lần đầu trình diễn khả năng của mình trong nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đầu tiên là khảo sát khu vực Georges Bank của vịnh Maine, vốn rất quan trọng đối với ngành khai thác thủy-hải sản của vùng này.

Sau các cuộc thử nghiệm đầu tiên, các nhà chế tạo Odyssey IV đang tập trung vào việc phát triển thêm những khả năng lưu trữ điện năng và thông tin liên lạc để tàu có thể ở dưới nước lâu hơn, "phủ sóng" một khu vực địa chất rộng lớn hơn và gửi nhiều dữ liệu hơn về đất liền.

Mục tiêu cuối cùng của các nhà nghiên cứu là làm sao để tàu Odyssey IV có thể ở dưới nước khoảng 1 năm, thu thập và gửi thông tin về trung tâm đất liền nhanh chóng mà không cần quay trở lên mặt nước./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 1.429