Ốm nghén nặng là do di truyền

Một người phụ nữ khi mang thai có thể có những biểu hiện ốm nghén nặng như mẹ của họ trước đây, các nhà nghiên cứu Nauy cho hay.

Các biểu hiện của nghén gồm buồn nôn, ói mửa, mệt mỏi vào mỗi sáng trong 3 tháng đầu thai kỳ (22 tuần đầu) có thể làm cho người mẹ sụt cân. Nếu kéo dài suốt thai kỳ, người mẹ sẽ cần tới sự hỗ trợ của y tế

Ase Vikanes, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc trường ĐH y tế cộng đồng Nauy, khẳng định: “Những biểu hiện này có thể lặp lại ở con gái họ do ảnh hưởng mạnh mẽ từ gene mẹ”.

Kết luận này rút ra sau khi phân tích dữ liệu của trên 2.300.000 người sinh từ năm 1976 tới 2006 tại Nauy. Trong số đó, có một số trường hợp mắc chứng hyperemesis gravidarum (nghén cận ngày sinh - nghén suốt thai kỳ khiến cơ thể không đủ nước và dinh dưỡng).

Những bà mẹ mắc chứng này khi bầu bí thì phần lớn con gái họ cũng có các biểu hiện tương tự.

Vikanes hy vọng rằng phát hiện của nghiên cứu sẽ giúp những phụ nữ mang thai tự chăm sóc mình tốt hơn và các bác sĩ của họ cũng có những liệu pháp chăm sóc bà mẹ và thai nhi tốt hơn khi biết rõ về tiền sử gia đình bệnh nhân.

Theo Brad Imler, Hiệp hội mang thai (Mỹ), “hyperemesis gravidarum là một hội chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến những rủi ro về sức khỏe cho cả và mẹ và bé. Nghiên cứu nguyên nhân và cách điều trị của bệnh này là vô cùng cần thiết nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Chính vì thế nghiên cứu này sẽ trở nên vô cùng hữu ích với những thai phụ mắc chứng hyperemesis gravidaum. Tuy nhiên cũng cần thêm các nghiên cứu về tác động của yếu tố môi trường, chế độ ăn uống, lối sống và thói quen đối với những thai phụ mắc chứng bệnh này bên cạnh những phát hiện liên quan đến gen di truyền. TS Gene Burkett, giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học y khoa Miami Miller bổ sung thêm: “Cần có những nghiên cứu trên những dân tộc khác trước khi khẳng định chính xác mối liên quan giữa yếu tố gene di truyền tới bệnh hyperemesis gravidarum”.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí BMJ.

Nguồn: Healthday