Omega-3 có thể có ích cho tâm trạng của bạn

  •  
  • 473

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu của Trường đại học Pittsburgh thì dùng bữa tối với cá hồi không những tốt cho tim mà còn có thể giúp cải thiện cảm xúc của bạn. Cuộc nghiên cứu này phát hiện rằng Omega-3, loại axít béo có nhiều trong cá có nhiều mỡ như cá hồi, dường như có ảnh hưởng đến những vùng não có liên quan đến xúc cảm.

Bác sĩ Sarah M. Conklin đã báo cáo kết quả của cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Budapest, Hungary này tại cuộc họp thường niên của Hội Tâm thần-Thân thể của Mỹ.

Trước đây, nhóm nghiên cứu của ông đã nhận thấy rằng những người có nồng độ axít béo Omega-3 trong máu thấp thường có cái nhìn tiêu cực và dễ bốc đồng hơn trong khi những người có nồng độ axit béo này cao hơn thường là những người dễ thương và ít khi lộ vẻ khó chịu.

Món cá hồi hun khói

Món cá hồi hun khói (Ảnh: kasilofseafoods.com)

Trong cuộc nghiên cứu mới nhất của mình, bác sĩ Conklin và các đồng nghiệp bắt đầu tìm hiểu xem liệu thể tích chất xám trong não, đặc biệt là ở những vùng có liên quan đến tâm trạng, có mối liên quan theo tỷ lệ với lượng axít béo Omega-3 được tiêu thụ hay không.

Họ đã hỏi 55 người lớn khỏe mạnh về lượng axít béo Omega-3 tiêu thụ trung bình và sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để xác định thể tích chất xám.

Đúng như giả thiết, lượng Omega-3 được tiêu thụ càng nhiều thì thể tích chất xám ở những vùng não liên quan đến tâm trạng và điều hòa cảm xúc càng cao.

Các nhà nghiên cứu lưu ý là mặc dù những phát hiện này gợi ý rằng các axít béo Omega-3 có thể góp phần vào việc cải thiện cấu trúc ở những vùng não có liên quan đến xúc cảm, cũng là những vùng có thể tích chất xám giảm ở những người bị rối loạn khí chất như trầm cảm chẳng hạn, nhưng vẫn cần phải có thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để xác định xem liệu ăn cá có thật sự tạo ra những thay đổi bên trong não hay không.

Linh Anh

Theo Reuters, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 473