Omega-3 từ cá hiệu quả hơn trong phòng chống ung thư

  •   1,52
  • 616

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng trong phòng chống ung thư, các axit béo omega-3 từ cá có tác dụng mạnh hơn các axit béo omega-3 từ hạt lanh và các loại dầu khác.

Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Nutritional Biochemistry cho biết các loại omega-3 từ hải sản có hiệu quả gấp tám lần trong việc ức chế sự phát triển và tăng trưởng khối u so với omega-3 từ nguồn thực vật.

David Ma, giáo sư tại Đại học Guelph, Ontario, cho biết: "Nghiên cứu này là lần đầu tiên so sánh khả năng chống ung thư của omega-3 có nguồn gốc từ thực vật so với omega-3 từ thực phẩm biển lên sự phát triển của khối u vú".

"Có bằng chứng cho thấy cả omega-3 từ thực vật và nguồn thực phẩm biển đều có khả năng bảo vệ chống lại ung thư và chúng tôi muốn xác định xem nguồn nào hiệu quả hơn", Ma nói.

Omega-3 từ thực phẩm biển làm giảm 60 đến 70% kích cỡ khối u.
Omega-3 từ thực phẩm biển làm giảm 60 đến 70% kích cỡ khối u.

Có ba loại axit béo omega-3: axit a-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

ALA có nguồn gốc từ thực vật và được tìm thấy trong hạt ăn được như hạt lanh và trong các loại dầu như dầu đậu nành, dầu cải và dầu hạt cây gai dầu.

EPA và DHA được tìm thấy trong sinh vật biển, như cá, tảo và sinh vật phù du.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho các con chuột bị dạng ung thư vú xâm lấn HER-2 nguy hiểm như ở người ăn các loại Omega-3 khác nhau.

Ma đã cho những con chuột này tiếp xúc với omega-3 từ nguồn thực vật hoặc thực phẩm biển..

Kết quả cho thấy việc sử dụng omega-3 từ thực phẩm biển làm giảm 60 đến 70% kích cỡ khối u và giảm 30% số lượng khối u.

Axit béo omega-3 ngăn ngừa và chống ung thư bằng cách kích hoạt các gene liên quan tới hệ miễn dịch và ngăn chặn các con đường phát triển khối u.

Dựa vào liều lượng được đưa ra trong nghiên cứu, những người ăn từ 2 tới 3 khẩu phần cá mỗi tuần cũng được lợi tương tự.

Cập nhật: 31/01/2018 Theo SKĐS
  • 1,52
  • 616