Ong biết tự chữa bệnh

  •  
  • 1.629

Ong mật có “công nghệ” tự chữa các bệnh nấm khi bệnh lan truyền trong tổ, theo báo Science Daily, trích dẫn công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

>>> Khả năng hóa giải độc tính thuốc trừ sâu của ong mật

Tác giả công trình nghiên cứu Michel Simone-Finstrom, Trường Đại hoc North Carolina (Mỹ) cho biết: Khi tại tổ ong xuất hiện loài nấm gây bệnh và có một số cá thể đã bị nhiễm, các ong thợ lập tức thay đổi nhiệm vụ: thay vì đi hút nhụy hoa về làm thành sáp, chúng hút về một loại nhựa cây có tác dụng chống nấm. Rõ ràng là chúng hiểu được việc nào cần ưu tiên, việc nào phải làm trước, việc nào làm sau.

Loài ong mật có khả năng tự chữa các bệnh nấm khi bệnh lan truyền trong tổ.
Loài ong mật có khả năng tự chữa các bệnh nấm khi bệnh lan truyền trong tổ.

Trong điều kiện bình thường, nhiệm vụ của ong thợ là cung cấp sáp cho tổ, nhưng đứng trước mối đe dọa quần thể, chúng tạm thời “chuyển công tác”: tìm kiếm nhựa chống nấm, sơ tán ấu trùng nhiễm bệnh sang các ô cách ly để ngăn sự hình thành các bào tử nấm và chặn đứng sự sinh sôi của nấm.

Ngoài ra, trong tình trạng khẩn cấp, ong thợ không quên nhiệm vụ chính. Chúng cố gắng tăng “năng suất lao động”. Lượng sáp chúng mang về tổ tăng trung bình 45%. Theo các nhà khoa học, đó cũng chính là biện pháp bảo vệ vì sáp ong cũng có tính trừ nấm, ngăn ngừa sự lây lan của loài thực vật ký sinh này.

Các nhà nghiên cứu còn lưu ý ong còn có khả năng “chẩn đoán” bệnh. Những quan sát của họ chứng tỏ chúng còn phân biệt được giữa chủng nấm ký sinh gây bệnh và nấm vô hại.

Mặc dù cơ chế phòng và tự chữa bệnh của ong mật rất hiệu quả, nhưng khả năng của chúng không phải là vô giới hạn. Biết cách chống bệnh nấm, nhưng đối với các loại do vi khuẩn gây ra thì ong chưa biết tự bảo vệ.

Sáp ong tuy cũng có tính sát khuẩn nhưng theo ông Simon-Finstorm: "Đứng trước nguy cơ bệnh tật chung, ong có sản xuất ra nhiều sáp hơn thật, nhưng số lượng đó chưa đủ để ngăn chặn sự nhiễm khuẩn”.

Theo ý ông, kết quả nghiên cứu này rất có ích đối với người nuôi ong: “Thông thường, người nuôi ong chỉ thích những tổ ong ít sáp vì sáp dính làm khó cho việc thu hoạch mật. Nay chúng ta đã hiểu nhiều sáp có nghĩa là lúc đó, nấm bệnh đã xuất hiện, cần phải diệt trừ”.

Theo Vietnamnet, Sciencedaily
  • 1.629