Ong mật giúp cảnh báo chất độc

  •  
  • 1.275

Tiếng vo ve của ong mật biến đổi khi nó tiếp xúc với các hoá chất khác nhau. Các nhà khoa học dự định lợi dụng điều này vào việc phát hiện những độc chất.

Quân đội Mỹ rất hứng thú trước việc tìm ra một cách phát hiện nhanh một đám khí độc, và ong mật là một ứng cử viên hoàn hảo bởi "người và ong mật có sự nhạy cảm giống nhau với nhiều loại hoá chất", Jerry Bromenshenk từ Viện Công nghệ Bee Alert, cho biết.

Bromenshenk và cộng sự đã cho các đàn ong tiếp xúc với những chất độc khác nhau và phát hiện thấy họ có thể nghe được sự thay đổi trong tiếng vo ve của loài côn trùng này.

"Chúng tôi nhận thấy ong phản ứng trong vòng chưa đầy 30 giây với sự có mặt của một hoá chất độc hại. Song điều thực sự ngạc nhiên là âm thanh mà chúng tạo ra có thể tiết lộ hoá chất đó là gì". Các nhà nghiên cứu không thể nghe trực tiếp các âm thanh này, vì thế họ sử dụng một hệ thống phát hiện nhạy cảm, tương tự như phần mềm nhận dạng giọng nói.

Bromenshenk cho biết, ông và cộng sự hy vọng sẽ chuyển công nghệ nói trên vào một thiết bị cầm tay có thể phát hiện tức thời một chất độc.


(Ảnh: Sarah Greenleaf)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.275