“Ống nghe thông minh” giúp đánh giá kết quả điều trị sỏi thận

  •  
  • 432

Thiết bị có tên gọi Smart stethoscope được phát minh bởi các nhà khoa học ở Đại học Southampton (Anh) sẽ giúp các bác sĩ đánh giá liệu quá trình điều trị sỏi thận có thành công hay không.

Smart stethoscope

Ở bệnh nhân sỏi thận, nếu các viên sỏi không thể bị "đánh tan" bằng thuốc, họ có thể được chỉ định dùng đến phương pháp tán sỏi - tập trung một loạt xung điện cường độ cao vào vị trí các viên sỏi, cho đến khi chúng vỡ vụn rồi bài tiết ra ngoài qua đường tiểu. Những công nghệ kiểm tra hiện hành, như chụp X-quang hoặc siêu âm, khó mà phát hiện quá trình tán sỏi hiệu quả hay không, nhưng Smart stethoscope có thể làm được điều đó.

Khi sử dụng, ống nghe của thiết bị được áp lên da bệnh nhân, nơi nó có thể "nghe" được tiếng xung điện dội vào sỏi. Nếu viên sỏi vẫn còn nguyên, máy sẽ phát ra tiếng "tic", còn khi sỏi bị vỡ, máy sẽ phát ra tiếng "toc". Việc sử dụng thiết bị này không những giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ tiếp xúc với bức xạ (từ máy X-quang hoặc siêu âm), mà còn giúp biết chính xác kết quả trị liệu. Khảo sát cho thấy hơn 50% số bệnh nhân tán sỏi được cho về nhà khi chưa loại hết sỏi hoàn toàn.

Thử nghiệm lâm sàng trên 200 bệnh nhân cho thấy hệ thống cho kết quả chính xác tới 94,7%, so với chỉ 36,8% ở thiết bị theo dõi thông thường. Các chuyên gia khẳng định Smart stethoscope không gây tác động gì bất lợi cho sức khỏe bệnh nhân.

Tham khảo: Gizmag

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 432