Ong ốm không vo ve

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, tiếng vo vo của ong nghệ giảm đi khi chúng ốm, và giống như con người, chúng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày cho đến khi hồi phục.

Ong mật với hệ miễn dịch được hoạt hóa cũng có vấn đề về trí nhớ, theo Eamonn Mallon, nhà sinh vật học tiến hóa tại đại học Leicester. Ông cho biết phát hiện của ông có thể có ích trong nỗ lực cứu giúp các đàn ong đang suy yếu dần.

Ông nói: “Đây là loài động vật sống dựa trên trí nhớ. Kể cả một ảnh hưởng rất nhỏ đến trí nhớ có thể là một vấn đề nghiêm trọng”.

Giống như con người, ong có thể bị ốm và phục hồi một vài ngày sau khi hệ miễn dịch hoạt động để đẩy lùi virút hoặc ký sinh trùng. Nhóm nghiên cứu công bố các phát hiện trên tạp chí Biology Letters của Hội đồng hoàng gia.

Ong nghệ đang thu lượm phấn hoa. (Ảnh: images.mirror.co.uk)

Các nhà nghiên cứu chia ong thành hai nhóm, một nhóm được tiêm loại chất kích thích hệ miễn dịch. Sau đó họ cho cả 2 nhóm lựa chọn giữa hoa màu xanh và màu vàng, trong đó chỉ có một màu chứa nước đường.

Cuối cùng tất cả các con ong đều tìm đến đúng bông hoa chứa nước đường, tuy nhiên những con ong bị kích thích cần khoảng thời gian lâu hơn 10%, điều này cho thấy hệ miễn dịch hoạt hóa khi ốm của ong ảnh hưởng đến trí nhớ của chúng.

Vương quốc Anh từng có hơn 25 loài ong nghệ bản địa, nhưng 3 trong số này đã biến mất trong 50 trở lại đây và một số loài đang bị đe dọa. Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân của hiện tượng này là bệnh dịch và các phương pháp nông nghiệp đã khiến nguồn thức ăn truyền thống từ hoa của ong nghệ trở nên khan hiếm

Trả lời phỏng vấn điện thoại, Mallon cho biết: “Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải ghi nhận rằng bệnh dịch quan trong hơn chúng ta tưởng. Có rất nhiều lo ngại về việc sụt giảm các loài ong nghệ tự nhiên và ảnh hưởng của bệnh dịch đối với nền công nghiệp ong mật”.

Trà Mi (Theo Yahoo News)