Ong thây ma xuất hiện ở Mỹ

  •   4,36
  • 8.495

Tại bang Washington (Mỹ) đang xuất hiện hiện tượng lạ: nhiều con ong trong tổ đã bị chết hoặc bay lảo đảo rồi lao xuống đất.

Những con ong thây ma bay suốt đêm và lảo đảo cho tới khi chết một cách bất thường. Hiện tượng rùng rợn này đang xuất hiện ở bang Washington (Mỹ). “Tôi đùa với các con tôi rằng lời nguyền về thời đại của những xác chết di động đang bắt đầu xảy ra trong nhà tôi", Mark Hohn, một người mới vào nghề nuôi ong ở vùng ngoại ô Seattle, bang Washington cho biết.

Cách đây vài tuần, Hohn trở về nhà sau kỳ nghỉ và phát hiện ra rằng nhiều con ong trong tổ nhà mình đã bị chết hoặc bay lảo đảo rồi lao xuống đất.

Ong thây ma xuất hiện ở Mỹ

Hohn từng nghe về hiện tượng ong thây ma, nên ông nhặt vài con ong chết rồi cho vào túi nilon. Khoảng 1 tuần sau, Hohn phát hiện ra những con ong của mình đã chết vị bị nhiễm ký sinh trùng.

Nhà sinh vật học John Hafernik ở ĐH bang San Francisco phát hiện những con ong thây ma đầu tiên ở California vào năm 2008. Hafernik giờ đang vận hành một trang web để tuyển những nhà khoa học bình dân như Hohn theo dõi tình trạng này trên khắp đất nước. Ong thây ma cũng được phát hiện ở bang Oregon và Nam Dakota.

Ong bị nhiễm ký sinh trùng là mối đe doạ mới đối với những loài cây cần thụ phấn. Số lượng tổ ong giảm mạnh trong những năm gần đây do một nguyên nhân bí ẩn mà các nhà khoa học gọi là rối loạn sụp đổ bầy, trong đó những con ong mật trưởng thành trong bầy ong chết đột ngột.

Chu kỳ sống của ruồi ký sinh trên ong bắt đầu khi ruồi cái đậu lên lưng ong mật để bơm trứng vào bụng ong. Trứng của chúng nở thành giòi. Những con giòi này ăn từ trong ra, khiến ong mất kiểm soát và chết.

Sau khi ăn động vật chủ, ấu trùng phát triển thành nhộng tạo nên một lớp vỏ ngoài rất cứng, trông như một hạt gạo nâu. Đó là thứ mà Hohn đã nhìn thấy trong túi đựng những con ong chết. Sau 3-4 tuần, những con nhộng này biến thành ruồi trưởng thành.

Vẫn chưa có bằng chứng khẳng định ruồi ký sinh là nguyên nhân chính khiến số lượng ong giảm mạnh, nhưng có vẻ loài ruồi này đang tìm những động vật chủ mới, Steve Sheppart, trưởng khoa côn trùng học ở ĐH bang Washington, nói.

Theo Báo Đất Việt
  • 4,36
  • 8.495