Ông Trump quyết tâm đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng

  •  
  • 550

Không muốn bị lép vế trước tham vọng chinh phục mặt trăng của Trung Quốc, tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh triển khai sứ mệnh đưa người Mỹ trở lại khám phá vũ trụ.

Theo hãng tin Reuters, trong buổi lễ ký sắc lệnh về chính sách không gian ngày thứ hai (11/12) giờ Mỹ tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định nước Mỹ vẫn sẽ phải duy trì vị thế đi đầu trong lĩnh vực khám phá, chinh phục vũ trụ.

Theo đó Mỹ sẽ khởi động quá trình đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng và tiến tới mục tiêu chinh phục sao Hỏa trong tương lai.

Tổng thống Donald Trump ngắm một hình đồ chơi mô phỏng một phi hành gia
Tổng thống Donald Trump ngắm một hình đồ chơi mô phỏng một phi hành gia trong khi dự buổi lễ ký sắc lệnh chính sách không gian tại Nhà Trắng ngày 11/12 - (Ảnh: REUTERS).

Ông Trump nói: "Chúng ta là người dẫn đầu và chúng ta sẽ vẫn là người dẫn đầu, chúng ta sẽ tăng thêm gấp nhiều lần điều đó".

Theo đài CNN (Mỹ), cùng với việc ký sắc lệnh, tổng thống Mỹ đã ủy quyền cho Quyền lãnh đạo NASA Robert M. Lightfoot Jr. là người "điều hành chương trình khám phá vũ trụ tiên tiến sẽ đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng và rốt cuộc là Sao Hỏa".

Sắc lệnh về chương trình khám phá không gian vũ trụ vừa ký của tổng thống sẽ nhắm tới mục tiêu tạo dựng một cơ sở trên mặt trăng để đáp ứng sứ mệnh chinh phục mặt trăng và sau đó là chinh phục sao Hỏa.

Ông Trump nói: "Lần này chúng ta sẽ không chỉ cắm cờ hay để lại dấu chân của chúng ta nữa, chúng ta sẽ thiết lập một cơ sở để phục vụ cho sứ mệnh cuối cùng là vươn tới sao Hỏa. Và có thể, một ngày nào đó là vươn tới nhiều thế giới khác nữa".

Từ tháng 6 năm nay, Trung Quốc tuyên bố nước này đã có những chuẩn bị sơ bộ để đưa người lên mặt trăng, mục tiêu mới nhất trong chương trình khám phá mặt trăng nhiều tham vọng của Bắc Kinh.

Cũng tại buổi lễ ký sắc lệnh mới về chương trình không gian, ông Trump nói ông đang tiến thêm một bước lớn trong việc "giành lại sự kiêu hãnh của nước Mỹ trong vũ trụ". Ông cũng nói: "Không gian vũ trụ có liên quan tới rất nhiều lĩnh vực ứng dụng khác, trong đó có ứng dụng quân sự".

NASA cho biết khoản ngân sách ban đầu để thực hiện chính sách mới sẽ được họ nêu ra trong bản đệ trình dự toán ngân sách cho năm tài chính 2019 của cơ quan này.

Cập nhật: 12/12/2017 Theo Tuổi Trẻ
  • 550