Open Office 3.0 đã sẵn sàng đối đầu với Microsoft Office

  •  
  • 1.441

Phiên bản mới nhất 3.0 của phần mềm mã nguồn mở duy nhất "dám" đối đầu với Microsoft Office không hào nhoáng, bóng bẩy, nhưng cung cấp đầy đủ chức năng cần thiết với tốc độ đáp ứng làm người dùng hài lòng.

Bộ phần mềm văn phòng này cung cấp khá đầy đủ "đồ nghề" cho người dùng đã quen với Microsoft Officie: Writer, phần mềm xử lý văn bản, Calc tương tự Excel, Impress dựng slide thuyết trình, Base xử lý dữ liệu, Math cho các phép tính toán học, và Draw cho đồ hoạ.

OO làm việc với rất nhiều định dạng khác nhau, bao gồm ODF (Open Document Format), và tất nhiên bao gồm cả văn bản được viết trên Microsoft Office, thậm chí có thể xuất file dưới dạng PDF. Tuy nhiên, bộ phần mềm này không đọc được định dạng mới nhất của Office 2007, .docx (mặc dù đọc được trong phiên bản beta). Hiện tại đây không phải vấn đề lớn vì còn ít người dùng định dạng này, nhưng có thể gây phiền toái trong tương lai.

Một trong những chức năng thuận tiện nhất của OO là trình thuật sĩ hướng dẫn chi tiết từ tạo bảng biểu, làm slide, v.v.. Các hướng dẫn tận tay dành tới người dùng thông thường này khá thiết thực, ví dụ như bạn sẽ được hỏi dùng máy chiếu loại nào trước khi bắt tay vào dựng slide như hình dưới.

Nhưng có lẽ phần lớn người dùng sẽ dành thời gian nhiều nhất cho Writer, phần mềm xử lý văn bản tương đương với Microsoft Word. Writer có đầy đủ mọi tính năng cần thiết, cùng vài tính năng bổ sung khá thú vị như mở bộ sưu tập ảnh nền, khung bảng biểu và nhiều thành phần khác để chèn vào văn bản chỉ bằng một lần click chuột, hoặc thậm chí chèn cả âm thanh. Writer cũng có khả năng biên tập ngôn ngữ HTML căn bản.

Giống như Firefox, OpenOffice cũng có khả năng bổ sung tính năng mới qua hệ thống add-on. Hiện tại, bạn có thể tham quan những addon đầu tiên tại đây

Nhược điểm lớn nhất của OO 3.0, cũng như các phiên bản trước là giao diện: khá đơn điệu, không đẹp mắt như Office 2007. OO cũng thiếu vài chức năng cao cấp của đối thủ, như QuickParts (tận dụng các đoạn văn được sử dụng nhiều trong email và văn bản), cũng như không có sẵn nhiều biểu mẫu để lựa chọn. Menu của Open Office được thiết kế dạng truyền thống, có thể khiến người dùng quen với Word 2007 không hài lòng do thiếu "ribbon" tự thay đổi menu công cụ tuỳ theo ngữ cảnh sử dụng.

Open Office 3.0 sẽ là lựa chọn đầu tiên nếu bạn là người dùng Windows muốn thay thế Microsoft Office. Bộ phần mềm văn phòng này tuơng thích với văn bản của Microsoft Office, đủ sức thoả mãn các tác vụ văn phòng từ cơ bản đến trung cấp, và tất nhiên, hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể tải trọn bộ OpenOffice từ trang chủ.

Theo Dân Trí
  • 1.441