Opera tiếp tục khiêu chiến Microsoft

  •  
  • 69

Công ty phát triển trình duyệt web Opera Software ASA hôm thứ 3 đã kiến nghị ủy ban châu Âu yêu cầu công ty Microsoft để những người sử dụng hệ điều hành Windows có quyền lựa chọn trình duyệt web cho mình.

Trong đơn khiếu nại với Ủy ban châu Âu, Opera cũng khẳng định rằng Microsoft đã ngăn cản các developer (chuyên viên thiết kế) viết những chương trình tương thích với nhau bằng cách “không tuân theo các tiêu chuẩn web đã được chấp nhận”.

Opera đã bắt đầu khiêu chiến với IE

Opera, một công ty nhỏ ở thủ đô Oslo của Na Uy, đã thất bại trong việc tìm kiếm một vị trí vững chắc trên thị trường trình duyệt web mặc dù đã dành rất nhiều năm để phát triển trình duyệt web có tên là Opera. Thị phần của nó thậm chí còn giảm hơn nữa khi Firefox của Mozzilla nổi lên như một đối thủ của Microsoft với trình duyệt Internet Explorer đang thống trị thị trường. Tuy nhiên gần đây, Opera đang củng cố sức mạnh của mình khi xây dựng trình duyệt cho các thiết bị di động- một lĩnh vực mà Microsoft chưa thể là kẻ thắng cuộc.

Microsoft phản biện rằng Internet Explorer đã là một phần của Windows hơn 10 năm nay, và hỗ trợ rất nhiều tiêu chuẩn của web. “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ hợp tác nếu có bất cứ yêu cầu nào về vấn đề này, nhưng chúng tôi tin rằng việc tích hợp trình duyệt vào trong hệ điều hành sẽ có lợi cho người sử dụng, và người sử dụng cũng như các nhà sản xuất PC vẫn có thể lựa chọn bất cứ trình duyệt họ muốn”.

Một vài yêu sách trong đó làm ta nhớ đến những khiếu nại từ nhiều năm trước, khi Microsoft bị buộc tội sử dụng vị trí độc tôn của mình để xóa bỏ Netscape và tích hợp trình duyệt Explorer miễn phí cùng Windows. Netscape đã ngay lập tức đánh mất vị trí thống trị của mình, và ngày nay nó chỉ còn chiếm thị phần hết sức nhỏ.

Một khiếu nại như trường hợp của Opera có thể - tuy không phải luôn luôn - dẫn đến một cuộc điều tra chống độc quyền bởi các nhà cầm quyền EU. Chủ tịch cơ quan chống độc quyền của EU, bà Neelie đã cảnh báo Microsoft rằng yêu cầu sẽ được đặt ra với những sản phẩm trong tương lai ở các lĩnh vực khác của công ty- như phần mềm Office và hệ điều hành Vista. “Microsoft nên lưu ý đến điều này”, Kroes nói. “Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc, vẫn còn một số vụ kiện đang nằm trên bàn làm việc của chúng tôi”.

Các quan chức EU năm ngoái đã kiện phần mềm bảo mật, công cụ tìm kiếm Internet và công cụ bảo vệ bản quyền cùng phầm mềm tạo văn bản PDF tích hợp sẵn trong Vista. Còn Opera thì đang khẳng định rằng Microsoft lạm dụng sức mạnh độc quyền- là nhà cung cấp phần mềm cho hầu hết các máy tính trên toàn thế giới: kèm Internet Explorer miễn phí cùng với Windows mà không đưa ra sản phẩm nào có thể thay thế. Họ kiến nghị ủy ban yêu cầu Microsoft gỡ bỏ IE ra khỏi Windows, hoặc tích hợp cả trình duyệt của các đối thủ vào bộ cài đặt Windows, hoặc cả hai.

Opera cũng cho rằng Ủy ban châu Âu yêu cầu Microsoft nên tuân theo tuyên bố của chính họ về hỗ trợ các tiêu chuẩn web mở. Trong nhiều năm nay, Microsoft đã thêm nhiều chức năng trình duyệt của chính mình mà không theo bất cứ tiêu chuẩn nào cả, và rất nhiều công ty đã phải mất thị phần của mình vì thế. Liên minh các đối thủ của Microsoft có tên gọi là European Committee for Interoperable Systems đã rất ủng hộ khiếu nại. “Trình duyệt chính là cổng để vào Internet. Microsoft đang tìm kiếm sự kiểm soát cái cổng này”, luật sư của liên minh này, Thomas Vinje cho biết.


Thị phần của các trình duyệt trong năm 2007

K.Huyền

Theo AP, VTC
  • 69