Ớt đắt nhất thế giới giá 26.000USD một kg

Điều ít biết về loại ớt đắt nhất thế giới, giá lên tới hơn 500 triệu đồng/kg
  •  
  • 7.506

Ớt charapita được xem là một trong những gia vị đắt nhất thế giới cùng với hoa nghệ tây và vani.

Ớt charapita là loại ớt đắt nhất thế giới.
Ớt charapita là loại ớt đắt nhất thế giới. (Ảnh: warosu).

Nông dân ở làng Frauenkirchen, Áo đang đổ xô đi thu hoạch loại ớt đắt nhất thế giới tên charapita có giá gần 26.000 USD/kg. Charapita là loại ớt nhỏ có nguồn gốc ở miền bắc Peru.

Ớt Aji Charapita có nguồn gốc từ Peru, đa phần mọc hoang dại. Chúng là loại cây trung hạn, có độ cao 40 - 55 cm, tán rộng 35 - 45 cm, sinh trưởng tốt khi ở nhiệt độ 16 - 45 độ C, cho thu hoạch quả sau 90 ngày. Mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả.

Độ cay của loại ớt này lên tới 30.000 đến 50.000 độ cay Scolville, thậm chí còn cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Theo mô tả, độ cay này thậm chí có thể "làm thủng" lưỡi, được khuyến cáo không nên ăn tươi. "Tuy nhiên, khi sấy khô và cho vào súp gà, nó có vị cay nhẹ, thậm chí trẻ em cũng ăn được", một nông dân tên Priska Stekovicz cho biết. Theo Priska, loại ớt này cần thời tiết nóng để phát triển và phải kỳ công chăm sóc.

Ớt Charapita có giá đắt đỏ vì có các thành phần tốt cho sức khỏe, có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm tốt.

Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4mg, tương đương với một quả cam, đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa lên các tế bào. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A có trong ớt charapita còn giúp sáng mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của mắt.

Tại một số quốc gia, giá của loại ớt này được bán cho các nhà hàng cao cấp tới 25.000 USD một kg. Thậm chí, có thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD.

Ớt Charapita

Ớt Charapita

Cập nhật: 18/02/2021 Theo VnExpress/doanhnghieptiepthi
  • 7.506