Oxfam: Qua hai thập niên, thiên tai tăng gấp bốn lần

  •  
  • 121

Số vụ thảm họa liên quan tới thời tiết đã tăng gấp bốn lần trong 20 năm qua, theo báo cáo của tổ chức từ thiện Oxfam (Anh).

Tổ chức này cho biết, hiện nay trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 500 thảm họa liên quan đến thời tiết, con số này vào đầu những năm 80 là 120 thảm họa. Trong khi đó, số người bị ảnh hưởng bởi những thảm họa tự nhiên lớn đã tăng tới 68% từ 174 triệu người/năm ở giai đoạn 1985 - 1994 lên 254 triệu người/năm vào giai đoạn 1995 - 2004.

Lũ lụt ở Mexico (Ảnh: Bernama)

"Năm nay, chúng ta đã chứng kiến lụt lội ở Nam Á, cả ở khu vực châu Phi và Mexico khiến hơn 250 triệu người bị tác động’’, Giám đốc Oxfam, Barbara Stocking, nói. "Năm nay không phải là một năm bất thường, nó tiếp theo sự thay đổi thời tiết thường xuyên hơn, thất thường hơn, khó dự báo hơn, khắc nghiệt hơn và ngày càng ảnh hưởng tới nhiều người hơn’’.

Theo Oxfam, việc gia tăng lượng khí thải nhà kính là nguyên nhân chính của hiện tượng thảm họa gia tăng và phải được ngăn chặn. Tổ chức này cũng thúc giục hội nghị LHQ về thay đổi khí hậu tổ chức tại Bali vào tháng 12 cần nhất trí thực thi đàm phán về một thỏa thuận toàn cầu để cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển nhằm đối phó với những tác động của sự thay đổi khí hậu cũng như giảm bớt khí thải nhà kính.

"Hành động bây giờ là rất cần thiết để đẩy mạnh trợ giúp nhân đạo và chuẩn bị đối phó với nhiều thảm họa hơn nữa’’, Stocking nói. Oxfam nhấn mạnh, các nước giàu cần đi đầu trong mọi hoạt động kể từ khi họ chịu trách nhiệm chính về thay đổi khí hậu.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, Vietnamnet
  • 121