Pakistan sắp khởi động nhà máy hạt nhân Khushab-III

  •  
  • 863

Pakistan đã bí mật đẩy nhanh tốc độ của chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Cơ quan giám sát hạt nhân Washington của Viện Khoa học và an ninh quốc tế của Mỹ đã thu thập được bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hình ảnh của những tòa tháp làm mát tại lò phản ứng bí mật Khushab-III của Pakistan đã được hoàn thành. Điều đó có nghĩa là trong vòng vài tháng tới nhà máy này của Pakistan có thể bắt đầu đi vào hoạt động làm tăng đáng kể kho dự trữ plutonium sản xuất vũ khí hạt nhân của Pakistan.


Tên lửa đạn đạo Ghauri Hatf V của Pakistan có tầm xa 1.300 km cất cánh trong đợt phóng thử nghiệm.

Khushab-III là lò phản ứng mới nhất trong một loạt lò phản ứng được xây dựng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan. Khushab-III nằm cạnh một nhà máy Khushab-II vừa đi vào hoạt động trong tháng 2 vừa qua.

Các plutonium được sản xuất ở mức phức tạp có thể được dùng để sản xuất những loại vũ khí nhỏ nhưng khả năng sát thương rất lớn. 1 kg loại này có thể gây ra vụ nổ tương đương với 20.000 tấn thuốc nổ thông thường.

Trong bản báo cáo được phát hành gần đây của những nhà khoa học nguyên tử có tiếng trên thế giớl Hans Kristensen và Robert Norris, ước tính Pakistan đã lắp ráp được khoảng 70-90 đầu đạn hạt nhân so với 60-80 đầu đạn của Ấn Độ và đã sản xuất đủ nguyên liệu phân hạch để sản xuất nhiều đầu đạn khác.

Trong khi Ấn Độ, Pakistan và Israel đều là những quốc gia chưa ký cam kết Hiệp ước Không phổ biến (NPT), chính quyền Obama cđang đau đầu với bản kế hoạch của Trung Quốc giúp Pakistan xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân mới. Phía Trung Quốc lên tiếng cho rằng họ không cần sự cho phép của Hội những nhà cung cấp hạt nhân (NSG) để bán các lò phản ứng cho Pakistan.

Theo Bee, Telegraph
  • 863