Pakistan thử thành công tên lửa tàng hình

  •  
  • 450

Pakistan vừa thử thành công tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 26/7. Hoàn toàn được chế tạo trong nước, tên lửa Babur (Hatf-VII) có tầm bắn 700km với những đặc tính ’’gần như tàng hình’’.

Babur lần đầu tiên được bắn thử vào năm 2005 và lần thử cuối cùng diễn ra hồi tháng 3 vừa qua. Kể từ đó tới nay, tầm xa của nó đã được nâng lên thêm 200km, đủ để chạm tới New Delhi, Thủ đô của Ấn Độ...

’’Vụ thử là một phần của tiến trình xác nhận các tham số thiết kế cho hệ thống vũ khí này’’, quân đội Pakistan tuyên bố.

Tuyên bố cũng cho hay Tổng thống Musharraf và Thủ tướng Shaukat Aziz đã chúc mừng các nhà khoa học và kỹ sư về thành công rất quan trọng này. Babur là tên lửa tầm thấp, bay sát địa hình, với độ chính xác cao và khả năng tránh

Tên lửa Hatf-VII (Ảnh: VNN)

radar. Lần thử nghiệm này sẽ củng cố khả năng chiến lược và tăng cường an ninh quốc gia của Pakistan.

Pakistan và Ấn Độ thường tiến hành các vụ thử tên lửa kể từ khi hai nước tiến hành các vụ nổ hạt nhân ăn miếng trả miếng vào tháng 5/1998. Tuy nhiên, năm 2004, hai nước đã khởi động một tiến trình hoà bình chậm chạp nhằm chấm dứt 6 thập kỷ thù địch cũng như giải quyết tranh chấp về lãnh thổ Kashmir - nguyên nhân của ba cuộc chiến tranh.

Tháng 2, Pakistan đã ký một thoả thuận mang tính lịch sử với Ấn Độ nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn vũ khí hạt nhân. Pakistan không cho biết nước này đã thông báo trước với New Delhi về vụ thử trên hay chưa. Hai nước đã thoả thuận thông báo cho nhau về các vụ thử tên lửa đạn đạo, chứ không phải tên lửa hành trình.

Minh Sơn

Theo AFP, AP, Vietnamnet
  • 450