Paris: Đấu giá bộ xương ma mút 15.000 năm tuổi

Tập đoàn sưu tầm cổ vật Christie Paris vừa mở một cuộc bán đấu giá bộ xương ma mút Siberia khổng lồ với tuổi thọ trên 15.000 năm. Chủ sở hữu của bộ xương quý giá này đã phải bỏ ra 352.196 USD để sở hữu nó.

Bộ xương ma mút Siberia cao 3,8m và dài 4,8 m đã được trưng bày trong cuộc bán đấu giá cùng một bộ xương tê giác hóa thạch, một bộ xương gấu hang động đã hóa thạch, trứng khủng long hóa thạch và hơn 550 cổ vật khác. Tên của người mua không được công bố nhưng nhà đấu giá Christie cho biết, họ đã bán được bộ xương ma mút với giá 352.196 USD còn bộ xương tê giác được bán với giá 135.460 USD.

Mặc dù những cổ vật qúy giá này được sở hữu bởi một tập đoàn tư nhân nhưng các nhà khảo cổ học Paris không lấy làm hài lòng với cuộc bán đấu giá do Christie tổ chức.

Ông Pascal Tassy, Giáo sư khảo cổ làm việc tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris nhận định, bán đi những di vật quý hiếm này là một sai lầm lớn.

“Chúng ta sống trong kỷ nguyên tự do, dân chủ mà mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền. Trước đây, các nhà sưu tầm thường gửi tặng cổ vật vào bảo tàng để góp phần cống hiến cho tiến trình nghiên cứu khoa học. Giờ đây, họ sử dụng chúng để kiếm tiền bỏ túi”, ông Pascal Tassy nói.

Bộ xương ma mút Siberia cao 3,8m và dài 4,8 m. (Ảnh: AP)