Phát hiện thêm 10 loài lưỡng cư kỳ lạ

  •  
  • 2.115

Trong 25 năm qua, có hơn 40% các loài động vật lưỡng cư bị đe dọa tuyệt chủng, nhưng theo một thống kê mới của trang tổng hợp cơ sở dữ liệu các loài lưỡng cư Amphibiaweb, thì “tương lai của chúng không quá ảm đạm”.

Theo tờ khoa học Mỹ Wired, trong thời gian qua, các mối đe dọa chính tới các loài lưỡng cư là mất môi trường sống, biến đổi khí hậu và dịch nấm chytridiomycosis.

“Trong số các loài lưỡng cư, thì nhóm ếch, kỳ nhông và lưỡng cư dạng giun có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất”, báo cáo của Tổ chức Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) cho biết.

Dù vậy, nhà sinh vật học David Wake - làm việc tại ĐH California (Mỹ), người sáng lập Amphibiaweb - nhận định: “Tương lai của các loài lưỡng cư không quá ảm đạm. Đã có gần 3.000 loài mới phát hiện trong 25 năm qua, nâng tổng số các loài lưỡng cư hiện nay lên hơn 7.000 loài, tăng gần 75%”.


Ếch thủy tinh Centrolene sabini - loài lưỡng cư thứ 7.000 được thống kê trên Amphibiaweb. Loài ếch có da trong suốt này được tìm thấy tại thung lũng Kosnipata, Peru. (Ảnh: Alessandro Catenazzi)

Năm 2000, trang web Amphibiaweb được thiết lập, với khoảng 5.000 loài được đưa vào danh mục so với con số 7.000 hiện nay. Đồng thời, có đến 25.000 ảnh động vật lưỡng cư được đưa lên website này. Trung bình 2,5 ngày, có một động vật lưỡng cư được mô tả khoa học.

Gần đây, các quốc gia Ấn Độ, Sri Lanka thuộc khu vực Nam Á được xem là “điểm nóng” phát hiện các loài lưỡng cư mới. Cách đây vài năm, có đến 50 loài lưỡng cư mới được tìm thấy duy nhất tại Sri Lanka.

Trong khi đó, các quốc gia Ecuador, Brazil, Peru, Ấn Độ và Trung Quốc được cho là tích cực nhất trong việc mô tả các loài mới phát hiện. Ngoài ra, các loài mới còn được phát hiện tại các nước phát triển, chẳng hạn, 2 loài kỳ nhông mới tại bang California (Mỹ) được đặt tên vào đầu năm nay.

Dưới đây là cận cảnh các loài lưỡng cư mới độc đáo được phát hiện trong những năm gần đây:

Ếch Hyloscirtus princecharlesi - được đặt theo tên của Hoàng thân xứ Wales Charles - được phát hiện tại các con suối thuộc rừng mưa nhiều mây Ecuador.
Ếch Hyloscirtus princecharlesi - được đặt theo tên của Hoàng thân xứ Wales Charles - được phát hiện tại các con suối thuộc rừng mưa nhiều mây Ecuador. (Ảnh: Luis Coloma)

Kỳ nhông Bolitoglossa splendida tại vùng núi hẻo lánh Ecuador.
Kỳ nhông Bolitoglossa splendida tại vùng núi hẻo lánh Ecuador. (Ảnh: Eduardo Boza-Oviedo)

Cóc Rhinella inopina
Cóc Rhinella inopina, miền trung Brazil. Loài cóc này có màu vàng kem ngả sang nâu, đôi khi có những đốm đen thưa thớt. (Ảnh: Danusy Lopes Santos)

Kỳ nhông Bolitoglossa guaneae
Kỳ nhông Bolitoglossa guaneae, dãy núi Cordillera Oriental, Columbia. Nó được đặt theo tên của người bản địa Guanes - sống cùng khu vực dãy núi này cách đây 600 năm trước Công nguyên - (Ảnh: Andrés Acosta-Galvis)

Ếch vàng Diasporus citrinobapheus
Ếch vàng Diasporus citrinobapheus có màu sắc tươi sáng nhưng không độc hại, được tìm thấy tại miền tây Panama. Chúng cất tiếng kêu to như tiếng còi xe. (Ảnh: Andreas Hertz)

Kỳ nhông Nototriton matama
Kỳ nhông Nototriton matama được cho là nhỏ nhất thế giới, vùng núi giáp biên giới Costa Rica và Panama. Tìm thấy loài này thật thú vị bởi nó thường ẩn mình vào ban ngày trong đám rêu. (Ảnh: Eduardo Boza-Oviedo)

Ếch sậy Hyperolius jackie
Ếch sậy Hyperolius jackie, công viên quốc gia Nyungwe, miền nam Rwanda, châu Phi. Loài ếch này có da trong suốt - một đặc điểm giống loài ếch thủy tinh. (Ảnh: Maximilian Dehling)

Kỳ nhông Bolitoglossa aureogulari,
Kỳ nhông Bolitoglossa aureogulari, được tìm thấy ở rặng núi Cordillera de Talamanca, Costa Rica. (Ảnh: duardo Boza-Oviedo)

Cóc Astylosternus laticephalus
Cóc Astylosternus laticephalus, rừng nhiệt đới Bờ Biển Ngà và Ghana, Tây Phi. Loài cóc này có mắt lồi, da có màu nâu tới nâu đỏ, trên cơ thể còn có những đốm đỏ. (Ảnh: Daniel Portik)

Theo Vietnamnet
  • 2.115