Phát hiện vũ khí bí mật của virus 1918

Các nhà khoa học vừa tái hiện thành công quá trình giết người của virus H1N1, virus cúm Tây Ban Nha 1918. Dịch cúm này đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người. Với phát hiện này, các nhà khoa học tin rằng họ đã có thêm một vũ khí để chống virus H5N1 nếu như nó lây được từ người sang người.

Virus cúm Tây Ban Nha 1918
(Ảnh: Nationalgeographic)
Trong thí nghiệm trên khỉ, những nhà khoa học Canada nhận thấy rằng phổi của loài vật này đã nhanh chóng bị virus H1N1 phá hủy sau vài ngày. Những thí nghiệm trên chuột trên cũng cho kết quả tương tự.

Các nhà khoa học phát hiện ra nguyên nhân là vì virus H1N1 đã khóa được loại protein do gene RIG - 1 sản sinh ra (một loại protein để chữa lành những vết thương ở những mô bị nhiễm bệnh). Các thí nghiệm cho thấy nồng độ của loại protein này ở những con khỉ nhiễm virus H1N1 thấp hơn bình thường. Chính điều này đã làm cho hệ miễn dịch ở khỉ bị rối loạn và mất kiểm soát.

Giáo sư Yoshihiro Kawaoka, người đứng đầu chương trình này cho biết ông thu được những kết quả giống nhau giữa khỉ nhiễm virus H1N1 và khỉ nhiễm virus H5N1.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học hiểu được cơ chế của virus H1N1. Dù có đến 50 triệu người chết vì loại virus này nhưng các nhà khoa học không có được mẫu virus này. Mới đây nhờ vào kỹ thuật gen, các nhà khoa học mới tạo ra được virus H1N1.

Đ.K.L.