Phải làm gì khi Tesla Model S hoặc ô tô điện cạn năng lượng?

  •  
  • 3.529

Nếu đang chạy mà chiếc Tesla Model S báo sắp hết điện thì tài xế cần phải làm gì? Phải làm sao để có thể dừng an toàn nếu không chạy thêm được nữa? Có vài điều cần biết về Tesla Model S hay bất kỳ một chiếc ô tô chạy điện nào khác.

Đầu tiên là một chiếc xe điện sẽ có thể chạy thêm từ 15km đến 35km ngay cả khi thanh thông báo mức điện năng chỉ số “0”. Một khi bạn đã chạy thêm đủ quãng đường đó thì chỉ còn cách kéo xe đi mà thôi, và lúc đó thì hệ thống màn hình điều khiển cũng chỉ đủ điện để hoạt động thêm chừng nửa giờ đồng hồ. Sau đó, tất cả những gì còn “chạy” được là tay nắm cửa và đèn nháy.

Phải làm gì khi Tesla Model S hoặc ô tô điện cạn năng lượng?

Vì thế, trước khi tất cả mọi thứ “tối đen” hoàn toàn, tốt nhất là các tài xế phải nhớ chuyển xe sang “chế độ kéo” (tow mode)chuyển số về nấc mo (ký tự N - Neutral) để khi kéo lên xe tải cũng dễ dàng hơn. Khi chiếc Model S được sạc điện lại, nó cũng cần được tắt hẳn đi và thiết lập lại hệ thống, chắc chắn không bị đặt ở chế độ “điện năng yếu”.

Sở dĩ chúng ta có câu chuyện ở trên là nhờ kinh nghiệm của những anh chàng ở trang Teslarati trong chuyến hành trình từ Las Vegas đi Barstow, California. Sau khi sử dụng trạm sạc “Supercharger” ở Las Vegas để nạp đầy điện cho chiếc Tesla Model S thì họ nghĩ rằng chiếc xe có thể chạy được khoảng 240 dặm (384km), nhưng thực tế là họ chỉ có thể vượt qua quãng đường gần 160 dặm (256km); chính xác là họ phải dừng lại sau khi đi được 157 dặm.

Nguyên nhân được cho là một trận bão cát đã thổi gió ngược với tốc độ 35 dặm/giờ (56km/h) về phía chiếc xe khi nó đang chạy ở tốc độ 75 dặm/giờ (120km/h). Ngoài ra thì Teslarati cho biết, sự chênh lệch độ cao cũng là một nguyên nhân khác khiến cho Tesla Model S không chạy được quãng đường xa hơn. Las Vegas và Barstow nằm ở độ cao hơn 670m so với mặt nước biển và có nhiều đồi dốc, vì thế chiếc xe phải leo dốc nhiều hơn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Dù rằng hiện tại ở Việt Nam ta chưa thấy xuất hiện một chiếc Tesla Model S hay một chiếc ô tô chạy điện nào khác, nhưng đây là một kinh nghiệm vui để lưu ý cho “tương lai”.

Theo Tinh Tế
  • 3.529