Phân biệt đào bích và đào phai

  •   2,38
  • 25.683

Đào phai và đào bích là hai loại hoa đào Tết khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Đào phai có vẻ đẹp đầy quyến rũ với màu hoa nhạt hơn, từ hồng trắng cho đến hồng nhạt. Đào bích có hoa màu đỏ thơm lừng và đầy sức sống. Đồng thời cả hai loại hoa đều có giá thành phải chăng, dễ dàng mua được tại các chợ hoa.

Đào phai và đào bích đều thuộc họ cây đào Prunus persica (peach blossom), là loài cây có rụng lá, cây thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình có thể đạt tới 10m.

Đào bích với hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành.
Đào bích với hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành.

Ông Trần Thanh Long, làng trồng đào Nhật Tân, Hà Nội cho biết, đào có nhiều giống, ví dụ như đào bích, đào phai, đào thế, đào cảnh...

Đào bích phổ biến nhất, tán rộng, hoa kép thắm đỏ rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu. Bích đào có thể chơi chậu lớn, cắt cành to cắm lọ lộc bình trưng trong phòng khách, hoặc cành nhỏ - gọi là đào dăm - để cắm trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Đào bích cũng thường có tán rộng, hoa là hoa kép rải đều khắp các cành, kể cả cành tăm nhỏ xíu và hoa bích đào có nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau.

Đào phai
Giống đào hoa màu nhạt, phơn phớt hồng gọi là đào phai.

Giống đào hoa màu nhạt, phơn phớt hồng, gọi là đào phai, cũng có loại cánh kép, có loại cánh đơn, trông mỏng manh và thanh nha. Đào phai cũng có nhiều loại như hoa đào phai 5 cánh hoặc nhiều cánh hơn, thậm chí có giống hoa còn có 20 đến 30 cánh xếp chồng lên nhau nhìn rất to và dày.

Quả của cây đào phai và đào bích đều thuộc loại quả hạch có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng, thịt quả đào thường có màu vàng hoặc trắng, có mùi vị thơm thanh và nhẹ nhàng, lớp vỏ của quả đào được bao quanh bởi lông tơ mềm.

Bạch đào là đào trắng, giống này rất hiếm, hiện nay gần như không còn giữ được.

Một giống đào khác nữa là từ giống đào phía bắc. Đây là loại đào ăn quả có màu hoa phớt hồng, hoa đơn năm cánh cứng cáp, mang dáng vẻ tự nhiên khỏe khoắn. Loại nào này hiện được nhiều người ưa chuộng, thường mang về từ các vùng Mộc Châu, Sơn La vào ngày giáp Tết.

Nhìn chung, cả hai loại hoa đào phai và hoa đào bích đều là những giống hoa đào đẹp, có mùi hương thơm nhẹ dễ chịu, có giá thành phải chăng và thường được nhiều người yêu thích mua để chơi Tết hoặc làm quà Tết để đem tặng biếu mọi người.

Cập nhật: 13/01/2023 Theo VNE/META
  • 2,38
  • 25.683