Phân biệt tế bào thường và tế bào ung thư

•   3,65

Một trong những cản trở hiện nay đối với việc chữa trị ung thư đó là sự khó khăn trong việc hướng những phương pháp chữa trị vào việc phá hủy những tế bào ác tinh mà không tiêu diệt những tế bào khỏe mạnh khác. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học McMaster đã cung cấp hiểu biết mới về việc làm thế nào họ có thể phát triển những phương pháp trị liệu và các loại thuốc nhằm vào ung thư một cách hiệu quả hơn mà không gây tác hại đến các tế bào khỏe mạnh.

Mick Bhatia, giám đốc khoa học tại Học viện ung thư và tế bào thân McMasterm Trường Y tế Michael G. DeGroote, cùng các đồng nghiệp đã lần đầu tiên phát hiện ra sự khác biệt giữa tế bào thân bình thường và tế bào ung thư ở người.

Tế bào thường và tế bào ung thư. (Ảnh: chemheritage.org)

Phát hiện này, được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology ngày 4 tháng 1, rất có ích cho việc điều chỉnh các phương pháp chữa trị ung thư cho từng bệnh nhân. Phát hiện này sẽ cung cấp một mô hình để tìm kiếm thuốc sử dụng quét tự động đối với những phân tử sẵn có và có tiềm năng trừ diệt ung thư.

Bhatia cho biết: “Những tế bào thân bình thường và những tế bào thân ung thư rất khó phân biệt, và rất nhiều người đã lầm tưởng tế bào khỏe mạnh với tế bào ung thư. Bây giờ, chúng ta có thể biết rõ những tế bào bình thường với những tế bào đã ung thư”.

“Điều này cho phép chúng tôi so sánh những tế bào bình thường và tế bào ung thư ở người trong phòng thí nghiệm – xác định sư khác biệt về gen chúng biểu hiện và phản ứng của chúng với các loại thuốc. Chúng ta có thể sử dụng phương pháp này để tìm kiếm “viên đạn ma thuật”, loại thuốc có thể tiêu diệt những tế bào thân ung thư trước, và không gây hại đến những tế bào khỏe mạnh”.

McMaster hội tụ điều kiện cho quá trình tìm kiếm này, và đây chính là mảnh ghép còn thiếu cuối cùng – chúng tôi có trang thiết bị quét tự động, nhưng thư viện hóa học tiên tiến nhất cùng những chuyên gia như giáo sư Eric Brown và Gerry Wright, những người khám phá ra những phân tử chống lại bệnh truyền nhiễm. Bây giờ chúng tôi có thể kết hợp tất cả những yếu tố đó để diệt trừ ung thư”.

Nghiên cứu được Học viện nghiên cứu Y tế Canada, Hiệp hội ung thư Canada, Học viện nghiên cứu ung thư Ontario và Học viện ung thư quốc gia Canada tài trợ.

Theo G2V Star (Theo ScienceDaily)