Phân lập gien tăng trưởng chiều cao

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh và Mỹ đã nhận dạng được loại gien đầu tiên kết nối trực tiếp với chiều cao.

Tiến hành phân tích DNA trên 35.000 người, các nhà khoa học phát hiện rằng một mẫu tự đơn trong mã di truyền ở người đảm nhiệm công việc làm cho một số người cao hơn những người khác, báo cáo trên tờ Guardian hôm thứ hai.

Các nhà khoa học phân lập gien tăng trưởng chiều cao (Ảnh: SPL)

Các nhà khoa học cho rằng việc thừa hưởng một loại gien HMGA2 có mẫu tự C được viết trong mã di truyền thay vì làm tăng thêm khoảng ¼ inch cho chiều cao của 1 người trong khi thừa hưởng 2 bản sao có thể tăng ½ inch.

Joel Hirshhorn, một nhà nghiên cứu trong nhóm phát biểu: “Chiều cao là một đặc điểm phức tạp, có liên quan đến các nhân tố di truyền và không di truyền khác nhau, nó có thể dạy cho chúng ta những bài học quý giá về khung di truyền của các đặc điểm phức tạp khác như bệnh tiểu đường, ung thư và những căn bệnh phổ biến khác ở người.”

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các khoa học gia trường Đại học Harvard và Bệnh viện Nhi đồng Boston cùng với các nhà nghiên cứu Anh tại trường đại học Oxford và trường Y khoa Peninsula ở Exeter.

Danh Phương