Phân loại rác được thưởng tiền

  •  
  • 450

RecycleBank (Ngân hàng tái chế) là một công ty hoạt động vì lợi nhuận tại Mỹ. Ron Gonen đã mở “ngân hàng” độc đáo này năm 2004 khi anh học ở Đại học Kinh doanh Columbia.

Đến nay, RecycleBank đã có hơn 1 triệu thành viên từ 20 bang của Mỹ đăng ký hạn chế thải rác ra môi trường, tăng tái chế và cùng lúc đó họ lại còn có tiền bỏ túi.


Ron Gonen, người sáng lập RecycleBank - 
Ảnh: www.organicgreenandnatural.com

Thay vì hô hào mọi người tái chế rác thải, hạn chế thải rác ra môi trường, “chúng tôi làm cho việc tái chế trở nên hấp dẫn hơn, xét về mặt lợi nhuận, đối với bản thân người tái chế” - Ron giải thích.

Cách thức rất đơn giản: các thành viên sẽ nhận một thùng chứa rác tái chế có gắn chip giúp đo lượng rác thải tái chế của họ. Sau đó, thiết bị sẽ tính ra điểm thưởng cho họ. Số điểm thưởng này giúp họ có thể chuyển thành tiền mặt và thanh toán khi mua hàng hóa ở hơn 1.500 cửa hàng trên toàn quốc là đối tác của RecycleBank. Hệ thống tái chế này có thể giúp mỗi khách hàng bỏ túi được 400 USD/năm.

Chủ tịch điều hành công ty Matthew Tucker nhấn mạnh: “Bạn không thể chỉ phân phát tờ rơi kêu gọi mọi người tái chế và hi vọng người ta sẽ làm điều mà bạn hi vọng”. Cách làm của RecycleBank là đánh vào tâm lý “trung thành” được thưởng điểm của khách hàng khi họ đăng ký tham gia.

Để thu hút sự chú ý của mọi người về công việc tái chế tốt cho môi trường, ông Tucker đã gợi ý các hội đồng sử dụng các diễn đàn và trang web để mọi người có thể thảo luận về tái chế và chia sẻ “bí quyết” tái chế. Xét về lâu dài, điều này có lợi. Ông nói: “Mọi người ai cũng muốn thay đổi ngay lập tức. Điều đó có thể xảy ra nhưng không thể duy trì lâu dài. Với trang web, các thay đổi có thể diễn ra từ từ, nhưng “mưa dầm thấm lâu”. Ngoài ra, nếu các hội đồng địa phương lấy số điện thoại của người dân và gửi cho họ những sáng kiến về tái chế rác thải, chi phí cũng sẽ không đắt đỏ.


Nhân viên RecycleBank lắp đặt thùng chứa rác thải tái chế tại nhà các thành viên 
tham gia chương trình - Ảnh: www.organicgreenandnatural.com

Ngoài hoạt động ở Mỹ, RecycleBank còn mở rộng sang một số vùng của Anh. Khi rác thải của mỗi hộ gia đình được phân loại, với loại rác không thể tái chế, chúng sẽ đi thẳng ra bãi chứa thải. RecycleBank cho biết các hộ gia đình thành viên đã tái chế hơn 300.000 tấn vật liệu, tiết kiệm được trên 800 triệu lít dầu và gần 3 triệu cây xanh.

Chương trình tái chế tặng thưởng của RecycleBank làm theo ba bước là: tái chế, ghi nhận, tặng thưởng (Recycle, Record, Reward). Tầm nhìn và sáng kiến của RecycleBank đã được khen ngợi tại Diễn đàn kinh tế toàn cầu 2009 và đoạt giải thưởng Champion of the Earth (tạm dịch Nhà vô địch của Trái đất) của Chương trình môi trường LHQ.

Một số vật liệu được đưa vào thùng chứa rác tái chế ở Mỹ (Theo www.dep.state.pa.us)

- Thủy tinh (chai lọ, hộp, cửa kính)
- Giấy (sách, báo, tạp chí, bìa hộp)
- Nhôm, thép
- Nhựa (túi, hộp, lọ đựng)
- Pin đã qua sử dụng
- Dầu nhớt, sơn
- Vải vóc, giày, quần áo
- Thiết bị điện tử

Theo Tuotre
  • 450