Phần mềm dự đoán người sắp phạm tội

  •  
  • 1.821

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu một phần mềm có khả năng nhận dạng hành động của người trên hệ thống camera giám sát và dùng các thuật toán để dự đoán những đối tượng sắp phạm luật.

Trong Minority Report, một bộ phim của Mỹ được phát hành vào năm 2002, lực lượng cảnh sát tại một thành phố ở Mỹ biết trước những kẻ sắp giết người nhờ khả năng tiên đoán tương lai của ba dị nhân đột biến gene.

Phần mềm của Đại học Carnegie Mellon có thể phân tích những hành vi cơ bản của con người để dự đoán những đối tượng sắp thực hiện hành vi phi pháp.
Phần mềm của Đại học Carnegie Mellon có thể phân tích những hành vi cơ bản
của con người để dự đoán những đối tượng sắp thực hiện hành vi phi pháp.

Đó chỉ là một phim viễn tưởng, song rất có thể khả năng đoán trước người phạm tội sẽ trở thành sự thật nhờ nỗ lực của các nhà khoa học từ Đại học Carnegie Mellon ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ. Mới đây họ đã công bố một báo cáo để giải thích nguyên lý làm việc của hệ thống dự đoán hành vi phi pháp. Theo báo cáo, một phần mềm sẽ xử lý dữ liệu hình ảnh từ các camera giám sát để phát hiện những hành vi khả nghi của con người, Physorg đưa tin.

Phần mềm có thể nhận dạng các hành động như chạy, bước, bê, nhặt, kéo, đi theo, rượt đuổi. Sau đó nó đặt hành động vào hoàn cảnh và khung cảnh xung quanh để dự đoán khả năng phạm tội. Nếu phát hiện một đối tượng khả nghi, phần mềm sẽ gửi thông điệp cảnh báo tới cảnh sát. Chẳng hạn, thông điệp cảnh báo sẽ được gửi nếu một người xách một túi nặng rồi bỏ nó bên ngoài một nhà hàng.

Với phần mềm của Đại học Carnegie Mellon, máy tính có thể thay thế người trong việc xử lý dữ liệu từ camera giám sát. Chi phí dành cho máy tính thấp hơn nhiều so với chi phí lương của người. Ngoài ra máy tính làm việc liên tục, không ngủ gật, phân tán tư tưởng như người nên không bỏ sót bất kỳ trường hợp khả nghi nào.

Hệ thống dự đoán hành vi phạm tội có thể xuất hiện tại những nơi công cộng trong tương lai, như phi trường, trạm xe buýt, nhà ga. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là giúp các camera giám sát ngăn chặn hành vi phạm luật, chứ không chỉ phát thông điệp cảnh báo.

Theo VNE
  • 1.821