Phần mềm iframe giữ “quán quân” về độc hại

  •  
  • 136

Công ty hàng đầu thế giới về bảo mật CNTT Sophos vừa công bố danh sách những malware (phần mềm độc hại) phổ biến nhất trong tháng 5/2007, hiện đang gây rắc rối cho người sử dụng máy tính trên khắp thế giới.

Công ty này kết luận rằng các trang web bị lây nhiễm vẫn là một “mối đe dọa” lớn gây ảnh hưởng đến các site khác, kể cả các website chính thức của chính phủ.

So với tháng 4, số webpage bị lây nhiễm tính trung bình mỗi ngày đã tăng thêm 1.000 trang, tức làảtong tháng 5, mỗi ngày có đến 9.500 trang mới bị lây nhiễm tháng 5. Con số bị lây nhiễm trong cả tháng là 304.000 trang.

Trong danh sách topten malware của tháng 5, iframe vẫn ở vị trí “quán quân”. Có đến 65,5% các trang web bị lây nhiễm có mặt loại mã độc này. Trong danh sách của tháng này có thêm sự góp mặt của 3 virus mới thường xuyên lây nhiễm các file HTM, HTML và HTT.

Khá ngạc nhiên vì nhũng virus này đều là những gương mặt khá “gạo cội”, đặc biệt là virus Soraci – đã được Sophos “chăm sóc” từ hơn một năm nay. Hai virus còn lại trong danh sách này là Redlof và Roor.

Ngoài 3 virus kể trên, danh sách còn có tên của 4 trojan nằm trong topten. Tuy nhiên, việc iframe tiếp tục “thống trị” bảng xếp hạng này mới là điểm đáng chú ý nhất thu được từ các số liệu thống kê của Sophos.

Không có thay đổi quan trọng nào về danh sách topten các nước sở hữu các trang web bị nhiễm malware trong tháng 5, ngoại trừ việc Thailand lần đầu tiêp “góp mặt” và đã chiếm ngay vị trí thứ 5. Sophos đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng rất nhiều website “bị hại” của nước này là của chính phủ.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là nước đứng đầu trong danh sách khi sở hữu hơn 50% các trang web bị lây nhiễm, chủ yếu là do sự hoành hành của iframe trên các trang web của nước này.

Mỗi tháng, các cuộc tấn công tràn lan trên web lại trở nên thường xuyên hơn và khó giải quyết hơn đối với các doanh nghiệp”, Carole Theriault, tư vấn cao cấp về bảo mật của Sophos, đã đưa ra kết luận về các danh sách này.

Nguyễn Nam

Theo SoftpediaNews, VTC
  • 136