Phần mềm kích hoạt Vista hàng loạt phát tán trên mạng

  •  
  • 171

Hacker đanh nhanh chóng phán tán trên mạng một file "bẻ khóa", cho phép người dùng "qua mặt" được cơ chế chống sao chép tinh vi của Windows Vista doanh nghiệp. 

Trên lý thuyết, Windows Vista bắt buộc phải được Microsoft kích hoạt thì mới có thể chạy được trên máy tính. Để đơn giản hóa quy trình kích hoạt cùng lúc nhiều bản Vista trong các doanh nghiệp, Microsoft đã trao cho doanh nghiệp nhiều công cụ đặc biệt.

Trong số này có Dịch vụ quản lý mã Key (KMS), cho phép doanh nghiệp chạy một máy chủ hợp pháp trên mạng nội bộ để kích hoạt Vista mà không cần phải liên hệ nhờ Microsoft kích hoạt cho từng bản Vista một.

Nguồn: CNET
Đây chính là mắt xích mà các hacker đã xoáy sâu vào. Phần mềm Microsoft.Windows.Vista.Local.Activation.Server-MelindaGates cho phép người dùng làm giả quy trình KMS, đồng nghĩa với việc kích hoạt Vista bản dành cho doanh nghiệp mà không cần xin phép Microsoft. Đường link để download phần mềm này hiện đã có mặt trên nhiều website chia sẻ file như The Pirate Bay.

Quy trình KMS chính thống của Microsoft cho phép các doanh nghiệp kích hoạt cùng lúc 25 máy tính Vista trở lên. Để kích hoạt, từng máy tính phải kết nối với máy chủ KMS và quy trình tái kích hoạt diễn ra 6 tháng một lần.

Phần mềm hack MelindaGates cho phép người dùng tải về một hình ảnh VMware của một máy chủ KMS, từ đó đánh lừa được cơ chế chống sao chép ngặt nghèo mà Microsoft đặt ra cho hệ điều hành mới nhất của hãng.

Vista là hệ điều hành đầu tiên cho tới nay yêu cầu khách hàng mua số lượng lớn phải kích hoạt từng sản phẩm. Mục tiêu của quy trình này rõ ràng là để hạn chế nạn xài phần mềm lậu đang lan tràn hiện nay. Tuy nhiên, một chuyên gia bảo mật giấu tên đã bình luận rằng ông chẳng hề ngạc nhiên khi thấy KMS bị bẻ khóa. "Có cung tất có cầu".

Trọng Cầm
Theo PC World, VietNamNet
  • 171