Phần mềm mở khóa iPod, iTunes sẽ ra mắt đầu năm 2007

  •  
  • 161

Khi trường đại học Stanford bắt tay cùng Yahoo cho phép sinh viên đăng ký thuê bao miễn phí dịch vụ Yahoo Music Unlimited, hầu như chẳng mấy ai hứng thú nghía thử. Đơn giản, vì chiếc máy nghe nhạc iPod không cho phép họ nghe các ca khúc tải về từ những dịch vụ nhạc số khác. 

Trên thực tế, Apple đã tạo ra một trục dọc độc quyền: chỉ có những ca khúc từ iTunes mới nghe được trên iPod và ngược lại, các nội dung từ iTunes chỉ tương thích với các sản phẩm do Quả táo chế tạo mà thôi.

Tuy nhiên, tình hình "bế quan tỏa cảng" này có thể sớm phải thay đổi, nhờ một hacker 22 tuổi. Khi còn ở tuổi teen, anh chàng này từng bẻ khóa thành công DVD và giờ thì anh ta đang phát triển một hệ thống tương thích với công nghệ bản quyền FairPlay của Apple.

Nếu mọi việc xuôi chèo mát mái, nhạc và phim iTunes sẽ chạy được trên cả những dòng máy Mp3 khác, đồng nghĩa với việc người dùng iPod có thể truy cập vào các dịch vụ nhạc số đối thủ.

Đánh lừa iTunes

Nguồn: silicone-wristbands
"Anh ta chỉ sao chép lại hệ thống của Apple chứ không hề gỡ bỏ bất cứ hàng rào bảo vệ bản quyền nào. Nói cách khác, anh ta tạo ra một hệ thống vận hành giống hệt như Fair Play", Monique Farantzos, người hiện đang sở hữu công nghệ DoubleTwist này cho biết.

Về cơ bản, hacker Jon Lech Johansen đã tạo ra một phần mềm "lừa" cho iTunes nghĩ rằng mọi thiết bị cài đoạn mã DoubleTwist chính là một con iPod. Farantzos cho biết DoubleTwist sẽ sớm ra mắt người dùng ngay đầu năm tới.

Đây có thể là một tin không thể tuyệt hơn với người tiêu dùng và các đối thủ của Apple. iTunes hiện kiểm soát tới 88% thị phần download nhạc hợp pháp tại Mỹ, trong khi iPod chiếm giữ 75% thị phần máy nghe nhạc số.

Nếu công nghệ này hiện thực hóa, những dịch vụ nhạc như Napster hay chiếc máy nghe nhạc Zune của Microsoft sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng thị phần. Tuy nhiên, bà Farantzos nhấn mạnh rằng mã DoubleTwist chỉ là "một liều thuốc tạm thời" chứ không giải quyết được dứt điểm căn nguyên của vấn đề liên thông. "Nó giống như thuốc giảm đau mà thôi, điều quan trọng là Apple có chịu mở cửa cho các hãng khác hay không".

Bà cũng từ chối tiết lộ chi tiết cách thức DVD Jon (giờ đã về đầu quân tại công ty của bà) bẻ gãy mã Apple. Tuy nhiên, Apple sẽ rất khó cập nhật phần mềm FairPlay của hãng trong trường hợp có muốn chặn DoubleTwist đi chăng nữa.

Sôi động làng nhạc mùa Noel

Nỗ lực tấn công thị trường nhạc số mới nhất thuộc về hai đại gia Microsoft và RealNetworks. Một bên tung ra Zune, chiếc máy nghe nhạc được quảng cáo là "sẽ hạ bệ Apple" còn bên kia giới thiệu dịch vụ nhạc số mới.

RealNetwoks sẽ bắt tay cùng SanDisk để cài sẵn dịch vụ của hãng trên dòng máy nghe nhạc Sansa mới, có mức giá dao động từ 139,99 USD - 249,99 USD. Trong khi ấy, chiếc máy nghe nhạc 30GB Zune có giá bán lẻ 249,99 USD và phí mua nhạc là 99 cent/bài, tương đương với iPod và iTunes.

Đứng trước nhiều sự lựa chọn mới, người tiêu dùng bắt đầu tỏ ra lung lay. Vấn đề duy nhất họ quan tâm lúc này là có thể xem video hoặc nghe nhạc của một dịch vụ trên nhiều thiết bị khác nhau hay không.

"iTunes rất tuyệt, nhưng không phải cái gì họ cũng có. Tôi hơi cảm thấy thất vọng khi mình bị khóa chặt thế này", một sinh viên Stanford cho biết. "Có thể tôi sẽ mua Zune, nếu như Zune nghe được nhạc từ cả iTunes".

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 161