Phân tử kiểm soát huyết áp

Các nhà khoa học tại Khoa răng, Đại học khoa học và sức khỏe Oregon đã phát hiện rằng những tế bào thần kinh điều kiểm nhịp tim và huyết áp tổng hợp một phân tử được biết là rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh.

Phát hiện có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn Chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và huyết áp cao. Theo Học viện sức khỏe sức khỏe quốc gia, SIDS là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ từ 1 tháng đến 1 năm tuổi. Khoảng 1 trong 3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ có huyết áp cao.

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Neurochemistry (vol. 108, pp. 450-464) số tháng 1 và xuất hiện trưc tuyến từ ngày 1 tháng 12 năm 2008.

Tiến sĩ, bac sĩ Agnieszka Balkowiec, giáo sư về khoa học sinh học thuộc Khoa răng OHSU, đồng thời la giáo sư về sinh lý học và dược lý của Trường y OHSU, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi đưa ra hiểu biết mới về việc làm thế nào sự cung cấp dây thần kinh đến hệ tim và mạch máu được thành lập trong quá trình phát triển. Một ngày nào đó, chúng tôi hy vọng có thể hiểu rõ hơn về những chứng rối loạn phát triển hệ tim và mạch máu ví dụ như SIDS”.

Những thay đổi trong huyết áp được những tế bào thần kinh, gọi là baroreceptors, ra tín hiệu cho não. Nghiên cứu của OHSU cho thấy baroreceptors tạo ra phân tử gọi là Yếu tố tăng trưởng nguồn gốc từ não (BDNF), thuộc vào họ những yếu tố tăng trưởng thần kinh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tạo hình của các tế bào thần kinh khác. (Các nghiên cứu cho thấy sự phát triển bất bình thường trong ở những đường thần kinh kiểm soát hệ tim và mạch máu và hệ hô hấp có thể là nguyên nhân của SIDS).

Huyết áp cao. (Ảnh: peninsulacardiology.com.au)

Balkowiec và nhóm nghiên cứu phát hiện rằng sự kích thích của baroreceptors, xảy ra khi huyết áp tăng cao, dẫn đến sự tạo BDNF. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng BDNF có mặt tại trung tâm của baroreceptors trong thân não.

Balkowiec cho biết: “Thực tế, BDNF năm vai trò quan trọng nhất trong vùng trung tâm của baroreceptors, nơi chúng liên kết với một nơron thần kinh thứ hai trong đường kiểm soát huyết áp. BDNF trước đây đã được chứng minh rằng nắm vai trò quan trọng trong việc tạo ra những kết nới thần kinh ở những phần khác của hệ thần kinh, nhưng đây là lần đầu tiên nó được coi là một nhân tố trong hệ kiểm soát huyết áp”.

Nghiên cứu, với sự hợp tác của tiến sĩ Virginia Brooks, giáo sư sinh lý học và dược học tại trường Y OHSU, chỉ ra rằng mật độ của BDNF trong những tế bào thần kinh tim và mạch máu tăng lên nhanh chóng khi huyết áp tăng. Điều này cho thấy vai trò trực tiếp của BDNF trong việc kiểm soát huyết áp.

Các tác giả khác bao gồm nghiên cứu sinh khoa học thần kinh Jessica Martin, B.S., cùng hai nhà nghiên cứu OHSU, Victoria Jenkins, B.A.,và Hui-ya Hsieh, B.S.

Nghiên cứu do Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ và Học viện tim mạch, phổi và máu quốc gia thuộc Học viện sức khỏe quốc gia tài trợ.

G2V Star (Theo ScieceDaily)