Pháo đài Suomenlinna

Di sản văn hóa thế giới tại Phần Lan
  •  
  • 843

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Pháo đài Suomenlinna của Phần Lan là Di sản văn hóa thế giới năm 1991.

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Pháo đài Suomenlinna của Phần Lan là Di sản văn hóa thế giới năm 1991.

Là một quần thể pháo đài được xây trên 6 hòn đảo của thủ đô Helsinki, pháo đài Suomenlinna là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Phần Lan, thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Pháo đài Suomenlinna là một quần thể pháo đài được xây trên 6 hòn đảo của thủ đô Helsinki

Pháo đài Suomenlinna được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1748 đến năm 1757 bởi người Thụy Điển. Thời kỳ đó, hòn đảo vẫn thuộc phần cai trị của vương triều Thụy Điển. Người Thụy Điển cho xây dựng công trình này để phục vụ mục đích quân sự do vậy nhìn tổng thể kiến trúc của pháo đài thấy rõ nét kiến trúc quân sự. Người đảm trách việc xây dựng Pháp đài là Đô đốc Augustin Ehrensvard. Ban đầu ý tưởng của Đô đốc Augustin Ehrensvard là xây dựng một chuỗi các công sự liên kết với nhau nhằm củng cố các điểm chiến lược của các khu vực. Ông qua đời năm 1772 khi công trình vẫn còn đang dở dang. Nhiều năm sau đó, người Thụy Điển mới cho xây dựng Pháo đài Suomenlinna từ những công trinh công sự cũ. Một trong những lý do chính cho việc xây dựng pháp đài là để chống lại tham vọng của Nga xâm chiếm Helsinki và củng cố vị thế quân sự trên Vịnh Phần Lan của hải quân Thụy Điển.

Pháo đài Suomenlinna được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1748 đến năm 1757 bởi người Thụy Điển.

Nằm trên hòn đảo ngoài biển khơi xa xôi nhưng Pháo đài Suomenlinna là một di tích vô cùng độc đáo và là một kiến trúc đặc biệt. Lịch sử của nơi này gắn chặt với Phần Lan và khu vực biển Baltic. Bản thân từ "Suomenlinna" có nghĩa là "Pháo đài của Phần Lan". Có một thời gian nơi này bị người Nga xâm chiếm và đổi tên thành "Sveaborg" có nghĩa là "Pháo đài của Thụy Điển". Điều hấp dẫn nhất hiện nay cũng là điều gây ấn tượng nhất là Pháo đài Suomenlinna vẫn còn giữ được nguyên vẹn 6 km tường thành. Hệ thống tường thành được xây theo đúng quy chuẩn kiến trúc thành trì cổ xưa vô cùng vững chắc và kiên cố. Bên cạnh đó trong Pháo đài cũng còn nhiều công trình cổ vẫn còn trong tình trạng được bảo quản tốt. Hầu hết du khách khi đến đây đều ấn tượng mạnh với hệ thống tường thành bao quanh pháo đài. Đây cũng là tường thành dài nhất tại Châu Âu còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Nằm trên hòn đảo ngoài biển khơi xa xôi nhưng Pháo đài Suomenlinna là một di tích vô cùng độc đáo và là một kiến trúc đặc biệt. Lịch sử của nơi này gắn chặt với Phần Lan và khu vực biển Baltic.

Đây cũng là tường thành dài nhất tại Châu Âu còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Trong pháo đài còn vô số các hiện vật lịch sử. Những khẩu đại bác, các đường hầm bí mật là những bí ẩn thu hút du khách.
Hiện nay, Pháo đài Suomenlinna là một trong những điểm thăm quan du lịch thu hút khách đông nhất ở Phần Lan. Ngoài hệ thống tường thành ấn tượng, vững chắc phía bên trong Pháo đài còn rất nhiều những dấu vết lịch sử được lưu giữ. Có thể nói pháo đài như một bảo tàng ngoài trời lớn với cách bài trí đẹp mắt, tinh tế. Những khẩu đại bác được sử dụng trong trận chiến xưa kia nay vẫn được lưu giữ trong pháo đài và được đặt rải rác nhiều vị trí. Khu lăng mộ Đô đốc Augustin Ehrensvard; hệ thống các đường hầm bí mật là những bí ẩn thu hút và gây sự tò mò lớn cho du khách.

Trong pháo đài còn vô số các hiện vật lịch sử.

Những khẩu đại bác, các đường hầm bí mật là những bí ẩn thu hút du khách.

Cùng với kiến trúc có một không hai của pháo đài Suomenlinna; hòn đảo Helsinki còn thu hút du khách bởi phong tục tập quán và đời sống của người dân địa phương trên đảo. Theo hồ sơ của Unesco thì Pháo Đài Suomenlinna là pháo đài trên biển lớn nhất thế giới.

Hệ thống tường thành dài 6 km của pháo đài hiện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và là hệ thống tường thành bao quanh pháo đài dài nhất ở Châu Âu.

Theo hồ sơ của Unesco thì Pháo Đài Suomenlinna là pháo đài trên biển lớn nhất thế giới.

Theo disanthegioi.info
  • 843