Pháp cảnh báo lạm dụng điện thoại di động

  •  
  • 484

Bộ Y Tế Pháp đã cảnh báo vấn đề sử dụng điện thoại di động quá nhiều, đặc biệt ở trẻ em, mặc dù bộ cũng thừa nhận rằng hiện khoa học chưa chứng minh được công nghệ này là có hại.

Bộ Y tế, thể thao và tuổi trẻ đã nói rằng sự xuất hiện trên thị trường của những chiếc điện thoại di động dành cho trẻ em đã dấy lên một mối lo lắng vì trẻ em là đối tượng đặc biệt rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tổn hại không tốt tới sức khỏe,

Vì các giả thuyết về nguy cơ không bị loại trừ hoàn toàn nên đề phòng vẫn hơn”. Bộ cũng đề nghị mọi người sử dụng điện thoại di động có chừng mực, đặc biệt là trẻ em. Đồng thời đưa ra lời khuyên về cách hạn chế tiếp xúc với những nguy cơ tiềm năng. “Cần phải sử dụng điện thoại đúng cách, tránh gọi khi tiếp sóng kém, hoặc khi đang đi với tốc độ cao, cất điện thoại ở xa những vùng nhạy cảm trên cơ thể bằng cách sử dụng tai nghe”.

Mặc dù chưa có đủ các bằng chứng khoa học cho thấy sử dụng điện thoại di động là có hại, các cơ quan y tế của Pháp đang gấp rút điều tiết vấn đề sử dụng điện thoại di động. (PhotoDisc)

Báo cáo tháng 11 năm 2006 của WHO đã đưa ra những bằng chứng cho thấy tiếp xúc lâu dài với tần số rađio và sóng bức xạ viba từ điện thoại di động không gây tổn hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, WHO cũng chỉ ra một số nghiên cứu khác có nói đến nguy cơ xuất hiện dấu hiệu sưng tấy tăng lên ở những người đã sử dụng điện thoại trên 10 năm.

Một nghiên cứu của Anh phát hành tháng 9 năm 2007 đã cho biết điện thoại di động không gây ra tổn hại tạm thời cho sức khỏe, nhưng các nhà khoa học cũng cho biết rằng nghiên cứu này bao gồm rất ít người tham gia đã sử dụng điện thoại trên 10 năm - thời điểm một số bệnh ung thư bắt đầu xuất hiện.

Chủ tịch tổ chức AFSSET – Pháp (một cơ quan độc lập nhưng được nhà nước tài trợ) đã phát biểu: Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ dùng điện thoại di động.

Ông Michele Froment-Vedrine qua phỏng vấn điện thoại với Reuters đã nói: “Bố mẹ không nên mua điện thoại di động cho trẻ vì chúng không thể tự giới hạn mức sử dụng của mình.”

Cho đến ngày 30/9/2007 tại Pháp có tới trên 53 triệu thuê bao điện thoại, chiếm 84% dân số.

Trà Mi (Theo ABC News)
  • 484