Pháp: Dọn gác xép, phát hiện báu vật hơn chục tỉ đồng

  •  
  • 1.648

Báu vật cực kỳ hiếm nhưng nhiều năm không được chủ quan tâm.

Một gia đình người Pháp vừa phát hiện ra đồ vật mà ai cũng muốn tìm thấy khi dọn gác xép: tác phẩm nghệ thuật vô giá của Trung Quốc.


Chiếc bình cổ vừa được tìm thấy trên gác xép của một gia đình Pháp.

Theo CNN, gia đình người Pháp tìm thấy chiếc bình sứ được trang trí phức tạp trong hộp giày cũ trên gác xép.

Họ mang nó đến nhà bán đấu giá Sotheby’s ở Paris để được thẩm định. Tại đây, các chuyên gia nói rằng chiếc bình đến từ triều đại nhà Thanh của Trung Quốc và có thể trị giá tới 600.000 USD (~13,6 tỷ đồng).


Chiếc bình đến từ triều đại nhà Thanh của Trung Quốc và có thể trị giá tới 600.000 USD.

Chủ nhân của chiếc bình đã thừa kế nó từ ông bà, cùng với nhiều món đồ khác như đồ sứ Trung Quốc và tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản. Trong số những cổ vật này, một chiếc gương bằng đồng “bất thường" cũng sẽ được bán đấu giá cùng chiếc bình trong tháng tới ở Sotheby’s.

Chuyên gia của Sotheby’s, ông Olivier Valmier, nói rằng khi mở hộp giày, ông đã "ngay lập tức ấn tượng" với chất lượng của món đồ.

Valmier cho biết đây là bình sứ dòng hồng Yangcai có dấu ấn của triều đại vua Càn Long, người trị vì Trung Quốc từ năm 1736 đến 1795.

"Chiếc bình hiếm một cách đặc biệt: nó là mẫu vật duy nhất được biết đến của loại bình này", nhà đấu giá Sotheby’s cho biết. "Sứ dòng hồng của thời đại này cực kỳ hiếm trên thị trường ngày nay, với hầu hết các mẫu vật hiện đang nằm trong Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc và các bảo tàng khác toàn thế giới”.

Bình có dấu ấn của triều đại vua Càn Long, người trị vì Trung Quốc từ năm 1736 đến 1795.
Bình có dấu ấn của triều đại vua Càn Long, người trị vì Trung Quốc từ năm 1736 đến 1795.

Mặc dù chiếc bình rất hiếm và có giá trị lớn, chủ nhân ban đầu không hề quan tâm đến nó.

"Chúng tôi không thích chiếc bình lắm, và ông bà của tôi cũng không thích nó", chủ nhân nói.

Henry Howard-Sneyd, Chủ tịch Nghệ thuật Châu Á ở châu Âu và châu Mỹ tại Sotheby’s, tin rằng sẽ còn những khám phá như vậy trong tương lai.

"Nghệ thuật Trung Quốc được ngưỡng mộ và sưu tầm trên khắp châu Âu trong nhiều thế kỷ, nhưng tầm quan trọng của một số tác phẩm đôi khi bị coi nhẹ theo thời gian", Howard-Sneyd nói.

"Với cơn khát nghệ thuật Trung Quốc trong giới sưu tầm ngày nay, giờ là thời điểm để dọn dẹp nhà cửa và gác xép, và đến gặp chúng tôi với bất cứ thứ gì bạn tìm thấy!".

Cập nhật: 28/05/2018 Theo Dân Việt
  • 1.648