Pháp-Nga sẽ phóng tàu có người lái lên Sao Hỏa

  •  
  • 1.052

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho biết họ sẽ hợp sức với Cơ quan Vũ trụ Nga nhằm phóng tàu có người lái lần đầu tiên lên Sao Hỏa.

Hãng Nhật thư của Anh dẫn lời Tổng giám đốc ESA, ông Jean-Jacques Dordain cho biết cơ quan ông và Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) sẽ cùng nhau thực hiện chuyến bay đầu tiên lên Sao Hỏa.

Ông Dordain đưa ra tuyên bố trên khi tham dự cuộc triển lãm hàng không ở Zhukovsky, gần thủ đô Matxcơva. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ về thời gian hay các chi tiết cụ thể khác liên quan đến sứ mệnh trọng đại này, và cũng không nói rõ con tàu vũ trụ của phía nào là lựa chọn cuối cùng thực hiện chuyến bay đến Sao Hỏa.

Pháp-Nga sẽ phóng tàu có người lái lên Sao Hỏa

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các nhà du hành vũ trụ của dự án Sao Hỏa 500 vừa hoàn thành cuộc hành trình ảo kéo dài 442 ngày đến hành tinh đỏ này.

Các nhà du hành vũ trụ tham gia cuộc hành trình ảo trên đã ngồi nguyên vị trí trong một mô hình của Nga ở trái đất để thực hiên các nhiệm vụ như thật trên Sao Hỏa thông với môi trường giả định giống như trên Sao Hỏa.

Theo kế hoạch, dự án Sao Hỏa 500 sẽ kéo dài trong 78 ngày. Roskosmos và ESA sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khi NASA dự kiến sẽ tạo ra một thế hệ tàu vũ trụ mới có khả năng thực hiện các sứ mệnh không gian sâu hơn thông qua các chuyến bay đi vào quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Những kế hoạch này của Mỹ sẽ do các hãng tư nhân thực hiện sau khi nước này ngừng chương trình tàu con thoi của mình.

Theo Vietnam+
  • 1.052