Pháp phát hiện thêm một hành tinh mới

•   1,33

Tàu nghiên cứu vũ trụ Corot của Pháp phối hợp cùng một số nước lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh khi nó đi ngang qua một ngôi sao xa. Hành tinh này giống với sao Mộc, nhưng nóng hơn rất nhiều lần.

Mô phỏng phương pháp quan sát của Corot. (Ảnh: ESA)

Tàu vũ trụ Corot mang theo kính viễn vọng được phóng lên ngày 27/12 năm ngoái, để thực hiện sứ mệnh tìm kiếm những hành tinh giống trái đất trong vũ trụ. Đây là sứ mệnh đầu tiên của con tàu. Hành tinh mới được đặt tên là Corot-exo-1b, cách chúng ta 1.500 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Monoceros.

Corot tìm kiếm các hành tinh bằng phương pháp theo dõi các ngôi sao từ góc độ nghiêng. Điều này cho phép quan sát được các vật thể di chuyển qua chúng. Trên tàu có một vệ tinh nặng 650kg, nhạy cảm đến mức nó có thể quan sát được cả những hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời, chỉ lớn hơn trái đất của chúng ta vài lần. Trong hai năm rưỡi tới, Corot sẽ quan sát hơn 100.000 ngôi sao, với hi vọng tìm kiếm được những hành tinh có sự sống khác.

Giáo sư Suzanne Aigrain, một nhà nghiên cứu trong sứ mệnh Corot và là một chuyên gia nghiên cứu hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời, thuộc đại học Exeter, Anh, rất vui mừng khi phát hiện được một hành tinh chỉ sau một thời gian ngắn phóng tàu.

Bà cho biết: “đây là một hành tinh lớn, có cấu trúc tương tự như sao Mộc, nhưng lớn hơn khoảng 1,3 lần sao Mộc và có bán kính rộng hơn khoảng 1,5 đến 1,8 lần. Nó ở rất gần ngôi sao của nó. Ngôi sao đó giống như Mặt Trời của chúng ta, và nó quay quanh ngôi sao 1,5ngày/lần”.

Bà cũng cho biết việc phát hiện ra hành tinh mới này cho thấy sứ mệnh vũ trụ của họ đang hoạt động rất tốt và sứ mệnh tìm kiếm những hành tinh nhỏ hơn trái đất đang nằm trong tầm tay của họ.

(Ảnh: BBC)

Tàu vũ trụ sử dụng phương pháp quan sát tương tự như phương pháp địa chấn học, dùng sóng trái đất để nghiên cứu bên trong lòng trái đất. Tuy nhiên, Corot theo dõi những biến đổi lớn trong sóng ánh sáng, do các rung chấn bên trong một ngôi sao gây ra và lan toả khắp bề mặt của nó.

Hiện các nhà nghiên cứu đang phân tích các dữ liệu thu thập được để xác định độ lớn, tuổi, cũng như thành phần cấu tạo của ngôi sao này.

Corot là dự án hợp tác giữa Cơ quan vũ trụ Pháp Cnes và Cơ quan vũ trụ châu Âu Esa, Áo, Bỉ, Brazil, Đức cùng Tây Ban Nha.

PV