Pháp phát triển thiết bị laser phân tích bề mặt sao Hỏa

  •  
  • 206

Các nhà khoa học và kỹ sư Pháp đã phát triển một thiết bị phát ra tia laser cực mạnh nhưng tiết kiệm năng lượng nhằm phân tích bề mặt sao Hỏa trong sứ mệnh Mars Science Laboratory (MSL09).

Trung tâm Nghiên cứu không gian (CNES) của Pháp tài trợ dự án cho biết phiên bản mới nhất của thiết bị này sẽ được phóng lên “hành tinh đỏ” vào tháng 10/2009.

Thiết bị laser sẽ được đặt trên đỉnh cột của một robot khảo sát cân nặng 750kg – bằng một chiếc ô tô con – di chuyển nhờ một máy phản ứng hạt nhân. Nó có thể bắn các mảnh đá trên sao Hỏa cách xa 9m thành bụi nhờ phát ra năng lượng hạt nhân lên đến 1gigawatt/cm2.

Chất khí phát ra bởi nhiệt độ cao đến 10.000oC sẽ được phân tích từ xa bởi một quang phổ kế của Mỹ. Toàn bộ thiết bị laser và quang phổ kế sẽ tạo tành dụng cụ ChemCam, một trong 10 dụng cụ trang bị cho robot.

Mục tiêu của sứ mệnh MSLO9 là xác định trên sao Hỏa từng có sự sống hay không, với sự có hiện diện của nước trên bề mặt. Trong khuôn khổ này, ChemCam sẽ cung cấp các dữ liệu quý giá về thành phấn hóa học của đá trên sao Hỏa.


(Ảnh: Coolest-gadgets.com)

V.N

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 206