Phát hiện 1.220 loài sinh vật mới ở rừng Amazon

  •   32
  • 8.265
1.220 loài sinh vật mới được phát hiện ở rừng Amazon, bao gồm trăn khổng lồ, cá tra dầu ăn thịt khỉ và ếch có nọc độc.


Khỉ đuôi sóc được phát hiện tại rừng Amazon. (Ảnh: WWF).

Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) vừa công bố một báo cáo về các loài sinh vật của rừng Amazon bên lề một hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại Nhật Bản.

Báo cáo - mang tên “Amazon Alive!: A Decade of Discoveries 1999-2009” - cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1999 tới 2009, các nhà khoa học tìm thấy 1.220 loài mới, gồm 637 loài thực vật, 257 loài cá, 216 loài động vật lưỡng cư, 55 loài động vật bò sát, 16 loài chim và 39 loài động vật có vú. Như vậy, trung bình cứ ba ngày thì một loài mới được phát hiện.

Loài trăn có chiều dài tới 4 m được tìm thấy ở những đồng bằng thường xuyên hứng chịu lũ lụt của tỉnh Pando, Bolivia vào năm 2002. Đây là loài trăn khổng lồ đầu tiên được tìm thấy kể từ năm 1936 và cũng là loài trăn thứ tư mà con người từng biết.

Cá da trơn khổng lồ là một trong số 257 loài cá mà con người chưa từng biết trong các sông và hồ thuộc rừng Amazon. Một con tại Venezuela có chiều dài thân gần 1,5 m và trọng lượng 32 kg. Chúng thường bắt các loài cá khác để ăn, song các nhà khoa học lại thấy nhiều bộ phận cơ thể của khỉ trong dạ dày chúng.

Một loài cá da trơn khác, phân bố ở bang Rodonia của Brazil, có cơ thể cực nhỏ, da màu đỏ và mắt bị thoái hóa nên mất khả năng nhìn.

Ít nhất 500 loài nhện được thống kê trong khoảng thời gian từ năm 1999 tới 2009, trong đó một loài có màu nâu song lại sở hữu cặp ngàm màu xanh dương.

Cá heo sông màu hồng, 7 loài khỉ và hai loài nhím nằm trong số 39 loài động vật có vú mới.

Trong số 637 loài thực vật mới có các cây thuộc nhóm hoa hướng dương, thường xuân, hoa súng, dứa và táo.

Rừng Amazon là nơi cư trú của ít nhất 40.000 loài thực vật. WWF cho rằng mức độ đa dạng sinh học trong “lá phổi xanh của trái đất” cao đến mức đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, nạn chặt cây lấy gỗ và phá rừng để trồng trọt khiến 17% diện tích rừng Amazon – gấp hai lần diện tích Tây Ban Nha – bị phá hủy trong hơn 50 năm qua.


Một số loài động vật mới được tìm thấy tại rừng Amazon


Ếch độc Ranitomeya amazonica.


Trăn khổng lồ có chiều dài thân tới 4 m.


Cá heo sông màu hồng.


Loài nhện hổ có nọc độc.


Chim sáo nâu. (Ảnh minh họa :Internet)


Ếch da xanh.


Cá đầu vàng Apistogramma baenschi.


Vẹt đầu hồng.


Cá da trơn da đỏ và không mắt.


Thằn lằn xanh.

Ảnh WWF

Theo Vnexpress
  • 32
  • 8.265