Phát hiện 1 thiên thể thần bí ngoài dải Ngân hà

•   3,25

Hiệp hội thiên văn học Hoàng gia Anh hôm 14/4 cho biết, các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester đã phát hiện một “thiên thể thần bí” nằm trong thiên hà nổi tiếng “M82.”

Thiên hà M82 chụp bởi kính viễn vọng Spitzer.

Thiên thể này khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ thiên thể nào đã được biết đến trong dải Ngân hà.

Thiên thể này nằm trong thiên hà “M82” cách Trái Đất khoảng 1000 năm ánh sáng.

Vào tháng 5/2009, các nhà khoa học đã quan sát được thiên thể thần bí này thông qua kính viễn vọng thiên văn vô tuyến.

Lúc đầu các nhà khoa học cho rằng đây là sự nổ của một siêu chòm sao mới, tuy nhiên thông thường độ sáng của vụ nổ siêu chòm sao mới chỉ kéo dài được vài tuần sau đó yếu dần. Trong khi đó độ sáng của thiên thể này lại không có dấu hiệu yếu đi liên tục trong thời gian vài tháng.

Bước đầu các nhà khoa học cho rằng, thiên thể này có thể quy vào loại “vi chuẩn tinh" (micro-quasar), có thể có mối quan hệ với một lỗ đen quy mô lớn.

“Vi chuẩn tinh” là một dạng chuẩn tinh loại nhỏ rất hiếm gặp. Tuy nhiên, độ sáng và đặc trưng duy trì độ sáng lâu dài của thiên thể mới này đã vượt xa so với các loại vi chuẩn tinh đã được biết đến trong dải Ngân hà. Như vậy, nó thuộc loại thiên thể chưa từng được biết đến trong dải Ngân hà./.