Phát hiện 140 hành tinh giống trái đất

  •   3,45
  • 9.069

Một công bố khiến các nhà khoa học sửng sốt khi số hành tinh giống như trái đất được phát hiện lên tới con số 140 chỉ trong vài tuần.

Đây là báo cáo của các nhà thiên văn học tại Hội nghị công nghệ cao TED Global diễn ra tại Oxford (Anh) vào cuối tuần trước.

Kết quả phát hiện này có được từ sự quan sát của kính viễn vọng không gian Kepler khi nó tiến hành quét các ngôi sao trên bầu trời. Với khám phá mới này, các nhà khoa học hy vọng rằng Trái đất không phải là hành tinh duy nhất có sự sống trong vũ trụ.

HÌnh ảnh quan sát được của kính viễn vọng Kepler đối với một hành tinh (Nguồn: Dailymail)

Thậm chí các nhà khoa học còn tin rằng, số hành tinh giống như Trái đất trong dải Ngân Hà không chỉ dừng lại ở con số 140 mà là khoảng 100 triệu hành tinh. Họ cũng mong đợi trong vòng 2 năm tới có thể xác định được thêm khoảng 60 hành tinh khác như Trái đất.

Phát biểu tại hội nghị, nhà thiên văn học Dimitar Sasselov nhấn mạnh “Đây là một phát hiện có tính đột phá đáng ghi nhận, với thành công bước đầu này chúng ta đang góp phần dần hoàn thành những ước mơ của Copernicus”.

Ông cũng chỉ ra rằng kích thước của những hành tinh vừa phát hiện là tương đương với kích thước của trái đất. Kích thước và quỹ đạo của chúng được xác định thông qua việc tính toán các thông số về độ sáng, thời gian giữa những lần nhấp nháy và khoảng cách giữa chúng với các ngôi sao khác.

“Một hành tinh có sự sống thì cần phải quy tụ các yếu tố cần thiết như nước, đá, oxi và nhiều chất hóa học khác. Vì vậy có rất nhiều việc chúng ta phải tiến hành sau khi có phát hiện mới này. Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành tìm hiểu kỹ hơn về những hành tinh đã phát hiện sau đó sẽ nghiên cứu và phân tích để lọc ra những hành tinh thích hợp cho cuộc sống”. Ông cho biết thêm.

Trong 15 năm qua, đã có gần 500 hành tinh được tìm thấy quanh các ngôi sao khác trong thiên hà nhưng cho đến nay chỉ có một số ít trong số chúng là gần giống với Trái đất.

Nguồn: Dailymail

Theo VietNamNet
  • 3,45
  • 9.069