Phát hiện 2 bản sao y hệt dải Ngân hà

•   4,73

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện được 2 thiên hà gần như giống hệt dải Ngân hà của chúng ta trong vũ trụ.

Khám phá trên được thực hiện nhờ cuộc khảo sát GAMA  - một dự án thu thập dữ liệu từ 6 kính viễn vọng nhằm xây dựng một bản đồ 3D về các thiên hà trong vũ trụ. Kết quả công trình nghiên cứu này vừa được đề trình lên Đại hội đồng Thiên văn học quốc tế ở Bắc Kinh ngày 23/8.

Nhóm nghiên cứu đã công bố một bức ảnh cho thấy một trong 2 bản sao dải Ngân hà chính xác nhất từ trước tới nay.

Bức ảnh về thiên hà GAMA202627 - một trong 2 bản sao chính xác nhất của dải Ngân hà từ trước tới nay - cùng 2 bạn đồng hành của nó.
Bức ảnh về thiên hà GAMA202627 - một trong 2 bản sao chính xác nhất của
dải Ngân hà từ trước tới nay - cùng 2 bạn đồng hành của nó. (Ảnh: Daily Mail)

Trong bức ảnh về thiên hà lớn hơn có ký hiệu GAMA202627 này hiện lên rất rõ 2 người bạn đồng hành của nó (được khoanh tròn màu vàng). Những phần màu xanh hơn biểu thị những ngôi sao trẻ hơn và nóng hơn giống như rất nhiều ngôi sao được phát hiện trong dải Ngân hà của chúng ta.

Theo các nhà nghiên cứu, dải Ngân hà là thiên hà khá điển hình trong nhóm 20 thiên hà được gọi tên chung là Local Group (LG), nhưng khi sánh đôi cùng những người hàng xóm liền kề - các đám mây Magellanic - nó trở thành rất hiếm và có thể thuộc một dạng khác.

Trang Daily Mail dẫn lời nhà thiên văn học, tiến sĩ Aaron Robotham cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện khoảng 3% các thiên hà tương tự như dải Ngân hà của chúng ta có các thiên hà đồng hành như các đám mây Magellanic - hiện tượng thực sự hiếm gặp. Tổng cộng, chúng tôi tìm thấy 14 hệ thống thiên hà giống của chúng ta, nhưng chỉ 2 trong số đó là bản sao chính xác”.

Dải Ngân hà bị “nhốt giữ” trong một cuộc khiêu vũ phức tạp của các bạn đồng hành thân cận là những đám mây Magellanic lớn và nhỏ, vốn có thể nhìn thấy rất rõ trên bầu trời đêm ở tây bán cầu. Nhiều thiên hà có các thiên hà nhỏ hơn trong quỹ đạo bao quanh chúng. Dẫu vậy, chẳng có mấy thiên hà có bạn động hành lớn như các đám mây Magellanic.

Theo Vietnamnet, Dailymail