Phát hiện 3 "siêu trái đất" có thể tồn tại sự sống

  •   44
  • 10.275

Hệ mặt trời Glise 667 C gần chúng ta có 7 hành tinh, trong đó có 3 “siêu trái đất” có khả năng thuận lợi cho sự sống.

Nhóm chuyên gia thiên văn Guillem Anglada Escue tại ĐH Gottingen (Đức), Mikko Tuomi thuộc ĐH Hertfordshire (Anh) và cộng sự đã phát hiện 3 hành tinh này gần giống trái đất nhờ vào Đài Quan sát Silla đặt tại Chile và thiết bị Harps.

Phát hiện 3 "siêu trái đất" có thể tồn tại sự sống
Minh họa ngôi sao Gliese C. (Ảnh BBC)

Gliese 667 C cách trái đất 22 năm ánh sáng, nằm ở chòm sao Scorpius, thuộc dạng sao lùn M có độ chiếu sáng thấp hơn mặt trời và khối lượng bằng 1/3 mặt trời.

Thiết bị Harps được xem là phương tiện phát hiện "siêu trái đất" thành công nhất và căn cứ vào dữ liệu do nó cung cấp, nhóm nghiên cứu nêu khả năng có nước ở trạng thái lỏng trên 3 hành tinh xoay quanh Gliese 667 C. Ba hành tinh này có chu kỳ quỹ đạo là 28, 39 và 62 ngày nằm trong vùng có khả năng tồn tại sự sống.

Tuy nhiên, những phán đoán nói trên chỉ dựa vào tính toán khoa học, chủ yếu căn cứ vào trọng lực của chúng lên ngôi sao. Có khả năng hành tinh này là khối đất đá, có bầu khí quyển, hồ nước và đại dương, tạo điều kiện cho sự sống giống như trái đất. Tuy nhiên, với khoảng cách khoảng 200 ngàn tỉ km, giới khoa học không có điều kiện quan sát được.

Theo NLĐ, BBC
  • 44
  • 10.275